Toạ đàm “Chuyển đổi số cơ hội và thách thức của Việt Nam”

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 23/1, Viện Trí Việt đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2020 và và toạ đàm “Chuyển đổi số cơ hội và thách thức của Việt Nam”.

Mở đầu Tọa đàm, PGS.TS Đặng Quốc Bảo, Chủ tịch Viện Trí Việt chia sẻ, kể từ khi thành lập đến nay, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo VUSTA, sự cộng tác của nhiều nhà nghiên cứu khoa học, nhiều thầy cô giáo, cộng tác viên đặc biệt là nhiệt huyết và công sức của GS.TS Viện trưởng Tô Duy Hợp nên Viện Trí Việt đã dành được những kết quả đáng ghi nhận.

Nhiều buổi Hội thảo khoa học được Viện Trí Việt tổ chức thành công như, chủ đề: "Trí Việt đổi mới sáng tạo trong bối cảnh toàn cầu hóa" (ngày 30/6/2019). Có những buổi Hội thảo mang tầm quốc gia như Hội thảo tại Đại học Đồng Tháp bàn về “Tam hóa và đổi mới sáng tạo giáo dục hiện đại”, sau Hội thảo đã đã ra sách Kỷ yếu và được nhiều báo chí đưa tin. Những buổi hội thảo do Viện tổ chức đã được các cơ quan báo chỉ truyền thông quan tâm, hưởng ứng như hội thảo về “Tinh hoa tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức vào tháng 5/2020 nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác.

Bên cạnh đó, thì nhiều thành viên trong Viện Trí Việt đã có những hoạt động để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng, truyền thông, nghiên cứu học thuật như GS.TS Tô Duy Hợp với thuyết “Khinh trọng”, PGS.TS Đặng Quốc Bảo, PGS.TS Phạm Minh Giảng, PGS.TS Nguyễn Hồng Thuận với những đóng góp về cải cách giáo dục, chuyên gia ThS Nguyễn Hữu Thái Hòa, ThS Lê Dung, CEO Vũ Thị Mai với những chương trình xây dựng cộng đồng doanh nhân ở Việt Nam thời đại 4.0 được truyền thông báo chí đưa tin như: VTV, VOV. GS Công Nghĩa Tụ, TS Phạm Huy Thông tham gia nhiều chương trình đào tạo sau đại học, đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế về tôn giáo học.

PGS.TS Đặng Quốc Bảo, Chủ tịch Viện Trí Việt cũng nhấn mạnh, Viện Trí Việt cũng tham gia nhiều chương trình và đóng góp ý kiến vào văn kiện dự thảo của Đại hội 13 của Đảng. Thêm nữa, Viện Trí Việt còn phát huy tinh thần "lá lành đùm lá rách" quyên góp ủng hộ vào Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 của Ủy ban Trung ương MTTQVN và được Phó Chủ tịch Trung ương MTTQVN Trương Thị Ngọc Ánh hết sức biểu dương, khen ngợi.

Với những đóng góp và thành tựu đã thực hiện được trong năm 2020, Chủ tịch Viện Trí Việt mong muốn rằng tất cả các thành viên của Viện cùng phát huy tinh thần, xây dựng Viện Trí Việt năm 2021 nhiều khởi sắc, tích cực và đạt thêm nhiều thành tích, góp phần vào công cuộc đổi mới chung của cả nước. Chúc cho các thành viên của Viện Trí Việt cùng các khách mời Sức khỏe - Hạnh phúc - Thành Công. Chúc cho buổi Tọa đàm học thuật: Chuyển đổi số, cơ hội và thách thức của Việt Nam diễn ra

Sau phần chia sẻ của PGS.TS Đặng Quốc Bảo, tiếp tục buổi tọa đàm, Chuyên gia ThS Nguyễn Hữu Thái Hòa đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về "Chuyển đổi số". Chuyên gia nhận định chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược, nếu đứng ngoài, doanh nghiệp sớm muộn sẽ thất bại. Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều người đã nhầm lẫn hai khái niệm Chuyển đổi số và số hóa.

"Số hóa" là việc biến đổi các giá trị thực sang dạng số, còn "chuyển đổi số" là khi có dữ liệu được số hoá rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data... để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị khác.

Chuyển đổi số giúp cho chúng ta tăng được hiệu suất lao động từ đó tạo ra doanh thu tốt hơn, cắt giảm được chi phí, quản trị được rủi ro vận hành và các rủi ro khác. Ngoài ra, chuyển đổi công nghệ số còn giúp tăng cường nhận diện thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần thúc đẩy sự kết nối với các hệ thống nội bộ và kết nối với đối tác một cách nhanh chóng và thuận lợi.

Do vậy, theo Chuyên gia Nguyễn Hữu Thái Hòa "Chuyển đổi số là con đường tất yếu, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và có chiến lược theo đuổi một cách cụ thể, có sự đầu tư đúng đắn cho những công cụ quan trọng của chuyển đổi số như AI, khoa học dữ liệu, phân tích kinh doanh"...

Toạ đàm “Chuyển đổi số cơ hội và thách thức của Việt Nam”.

Toạ đàm “Chuyển đổi số cơ hội và thách thức của Việt Nam”.

Tại buổi Tọa đàm, CEO Vũ Thị Mai – Công ty đồ gỗ Mỹ nghệ Hướng Mai đã mang đến một góc nhìn tích cực về chương trình Chuyển đổi số mà Công ty chị đang từng bước chuyển đổi hơn một năm qua. CEO Vũ Thị Mai chia sẻ: “Chuyển đổi số là tất yếu mặc dù làng nghề còn nhiều trở ngại và khó khăn, tuy nhiên làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ tại Đồng Kỵ luôn được xây dựng bởi sự đồng lòng của tất cả các nghệ nhân, của một làng nghề truyền thống lâu đời. Sản phẩm của đồ Đồng kỵ luôn tinh xảo, tinh tế và sang trọng, với sự kế thừa truyền thống của cha ông, các thế hệ sau luôn luôn gìn giữ và phát huy những tinh hoa mà cha ông đã dày công vun đắp. Do đó, với từng bước chuyển đổi số, bức tranh của làng nghề sẽ được tô vẽ hoàn thiện và đẹp hơn, góp phần thúc đẩy làng nghề truyền thống phát triển.

Với những thách thức và khó khăn trong năm 2020 bởi đại dịch Covid và thiên tai, làng nghề cũng không nằm ngoài dòng xoáy khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp đồ gỗ cũng rơi vào tình trạng thua lỗ, hàng tồn kho nhiều. Đứng trước những khó khăn đó, Công ty Hướng Mai đã không ngừng học hỏi và thay đổi, từ tư duy lãnh đạo cho đến phương thức làm việc của nhân viên và được sự đồng lòng của toàn thể cán bộ nhân viên. Hiện nay, Công ty Hướng Mai luôn chú trọng các khâu trong dịch vụ bán hàng và hậu bán hàng, xây dựng nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt. Đẩy mạnh hơn việc bán hàng thông qua các kênh kênh mạng xãhội: Facebook, youtube, Titok, google và các sàn thương mại điện tử khác như: Amazon,Lazada, Alibaba, Tiki... Ngoài ra, việc thay đổi cũng được chú trọng trong từng mẫu mã sản phẩm và nâng cao chất lượng, tạo ra các mẫu mã mới, cải tiến, trẻ hóa sản phẩm và chú tâm vào từng sản phẩm với những đường nét trạm khắc tinh tế, sang trọng.

Với việc áp dụng hình thức chuyển đổ số còn nhiều khó khăn, nhưng theo CEO Vũ Thị Mai luôn tâm niệm làm sao để giúp làng nghề truyền thống Đồng Kỵ phát triển, chỉ cần hướng đi đúng, có lợi cho làng nghề là chị sẽ không từ bỏ cùng với phương châm “làm hay là chết” nên bản thân chị luôn cố gắng và thay đổi từng ngày, tôi rèn bản lĩnh với cương vị là người đứng đầu của Hướng Mai tạo nên phong cách làm việc sáng tạo và nghiêm túc. Chị Luôn trân trọng giá trị thực và tạo mọi điều kiện để các nghệ nhân của làng nghề có nhiều đất sáng tạo và phát huy hết khả năng, mang đến những giá trị có tính kế thừa. Với tâm niệm “Lãnh đạo vui vẻ, tràn đầy năng lượng thì nhân viên cũng sẽ làm việc vơi tinh thần nhiệt huyết” CEO Vũ Thị Mai như "Ngọn đèn Hải Đăng" soi đường, dẫn dắt Hướng Mai phát triển và hội nhập với tinh hoa của thế giới.

Sau phần chia sẻ của mình, mặc dù việc áp dụng Chuyển đổi số còn khiêm tốn, nhưng CEO Vũ Thị Mai tin rằng, mọi nỗ lực sẽ được đền đáp, chỉ cần trên dưới đồng lòng. Kết thúc bài chia sẻ của mình CEO Vũ Thị Mai đã gửi lời cảm ơn và tri ân của mình tới toàn thể lãnh đạo của Viện Trí Việt cùng các thành viên của Viện và nhân viên Hướng Mai đã luôn hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để chị có thể phát huy hết được khả năng và sức mạnh của bản thân, góp phần vào sự phát triển chung của Viện Trí Việt.

Trong suốt chương trình cũng có nhiều chia sẻ và đóng góp đến từ các chuyên gia, Giáo sư, Tiến sĩ và các thành viên của Viện Trí Việt góp phần tạo nên một bức tranh toàn diện cho Viện Trí Viện đồng hành và phát triển trong năm 2021.

Theo Đời sống
back to top