Tơ từ lá dứa

(khoahocdoisong.vn) - Từ lá dứa có thể chế tạo thành sợi dai hơn sợi tơ tằm là sáng chế của anh Nguyễn Văn Hạnh, xã Tân Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Từ lá dứa có thể chế tạo thành sợi dai hơn sợi tơ tằm là sáng chế của anh Nguyễn Văn Hạnh, xã Tân Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Máy đánh sợi từ lá dứa có cấu tạo đơn giản, một lưỡi dao bên trong để đánh lớp thịt trong lá dứa. Phần này được xay nhỏ và ủ với vi sinh để làm phân bón hữu cơ cho cây. Phần sợi thô còn lại được ngâm với nước vo gạo, giấm dứa, sau đó phơi khô để sợi được trắng sạch, không còn dính tạp chất. Máy này có thể xử lý khoảng 3 tấn lá dứa mỗi ngày. Phần sợi được tách gần như hết, trung bình 100kg lá có thể tách được 5kg sợi.

Sợi lá dứa được đánh giá mềm và dai hơn, nhưng lại ngắn hơn tơ tằm (dài khoảng 70cm), nên phải mất thời gian nối các đoạn để tiện cho việc dệt sợi thành vải. Vì vậy, thời gian tới, anh dự định cải tiến máy tách sợi, tích hợp thêm chức năng nối sợi, rửa sợi. Gần 6 năm gắn bó với công việc trồng dứa, anh Hạnh không ngừng học hỏi để tìm ra những sản phẩm mới nâng cao giá trị cây dứa, giảm phụ thuộc vào một sản phẩm, từ đó đem lại nguồn sinh kế mới cho người dân trong vùng. Mới đây, anh đang thử nghiệm chế phẩm nước tẩy rửa với thành phần hữu cơ từ phụ phẩm lá dứa.

Theo Đời sống
back to top