Tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Syria có thể bị giải thể

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 01.09.2019, trang al-Watan Syria dẫn nguồn đối lập cho biết, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda) và nhóm có tên lả Chính phủ Cứu quốc Syria thuộc tỉnh Idlib có thể sẽ bị giải thể như là một phần trong thỏa thuận Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin ủng hộ chính quyền Syria và đối lập cho biết, đại diện của HTS đang tham gia đàm phán với nhóm Hồi giáo cực đoan Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL) với trung gian hòa giải của nhóm Faylaq al-Sham do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm tìm giải pháp thoát ra khỏi tình huống bị tiêu diệt ở Idlib.

Báo Al-Watan cho biết, lệnh ngừng bắn mới ở tỉnh Idlib là cơ hội thứ hai Nga trao cho Thổ Nhĩ Kỳ với yêu cầu giải thể HTS theo thỏa thuận trước đó. Bài báo này cho biết:

“Giải thể Jabhat al-Nusra (tên chính của tổ chức HTS) là một trong những điều kiện then chốt trong các thỏa thuận ngừng bắn, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đồng thuận về vấn đề này.

Ngày 28.08.2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tyyip Erdogan, hai nhà lãnh đạo thống nhất tiếp tục thúc đẩy một giải pháp chính trị cho tình hình tỉnh Idlib, điểm then chốt là giải thể tổ chức khủng bố HTS.

Bài báo của trang Al-Watan phù hợp với thông tin do Salah al-Hamui, cựu chỉ huy HTS cung cấp cho các phương tiện truyền thông đối lập ở Syria. Salah al-Hamui hiện là một trong những đối thủ lớn nhất của HTS và quyết tâm xóa bỏ tổ chức tổ chức khủng bố này.

Nhưng việc HTS có giải thể hay vẫn tiếp tục cuộc chiến đến tay súng cuối cùng, thì vẫn còn rất nhiều trở ngại, do tính hiếu chiến của các phần tử Al-Qaeda Syria.

Ngày 31.08.2019, các tay súng Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) và lực lượng Hồi giáo cực đoan ủng hộ Al-Qaeda bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát (UAV) trên không phận thị trấn Hesh, miền nam Idlib.

Trang Iba’a - cơ quan truyền thông chính thức của tổ chức khủng bố này - cho biết “Các chiến binh thuộc nhóm al-Fath al-Mubin (một nhóm thánh chiến do HTS lãnh đạo) bắn hạ một UAV của Nga trên vùng ngoại ô thị trấn Hesh, miền nam Idlib”.

HTS khẳng định rằng, đây là UAV trinh sát của lực lượng không quân Nga. Nhưng những mảnh vụn của UAV cho thấy đây là một loại drone hoàn toàn khác.

Máy bay không người lái quân độ Syria bị bắn hạ ở Idlib. Ảnh trang Iba'a

Máy bay không người lái quân độ Syria bị bắn hạ ở Idlib. Ảnh trang Iba'a

Thiết kế của UAV tương tự như máy bay không người lái Iran như Muhagir-4 và Ababil-3, nhưng thuộc biên chế của Không quân Syria. UAV có thể là sản phẩm sao chép của Syria từ những loại UAV Iran này.

Bắn hạ UAV, HTS và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến khác gián tiếp tuyên bố không chấp nhận bất kỳ giải pháp hòa bình nào trong địa phận Idlib. HTS không đưa ra tuyên bố về thỏa thuận ngừng bắn mới, cũng không bình luận về việc giải tán tổ chức. 

Abu Mohammad al-Julani, thủ lĩnh tổ chức khủng bố cứng rắn khét tiếng, bác bỏ bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào trên chiến trường Syria.

​​​​​​

Các tay súng khủng bố HTS khi bị trúng đạn pháo ở Idlib. Video Truyền thông mạng xã hội Syria

Theo TGO
back to top