To béo vẫn khỏe mạnh!

Bà Lê Thị Thân (Lý Nhân, Hà Nam) 60 tuổi lên chăm cháu cho các con ở Hà Nội. Cháu lớn đi nhà trẻ nên bà chỉ phải đưa đón, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn.

Ảnh minh họa.

Luẩn quẩn trong nhà nhiều, mấy năm nay bà đâm “phát tướng”, mặt to ra, cơ thể nặng nề, đặc biệt bụng phải nới cạp liên tục. Các con khuyên bà nên đi bộ, tham gia câu lạc bộ xe đạp nhưng bà cứ khất lần khất lượt vì thấy nhiều người ở thành phố to béo vẫn khỏe mạnh.

PGS. TS. BS. Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng QG cho biết, một trong những đặc điểm của béo phì ở nước ta và nhiều nước đang phát triển (Nam Á) là béo bụng (béo kiểu nam), tỷ lệ này cao ở nữ giới. Béo bụng thường đi kèm với rối loạn phân bố mỡ cơ thể, mỡ tích tụ trong các tạng, do đó gây rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp và bệnh mạch vành.

Béo phì nói chung, béo bụng nói riêng là do thay đổi chế độ ăn uống, thay đổi lối sống. Khi mỡ tích tụ nhiều ở bụng sẽ đi kèm tình trạng tăng triglyceride máu, giảm lipoprotein mật độ cao, giảm cholesterol tốt, dẫn đến huyết áp cao, tim mạch. Các công việc nội trợ dù nhiều cũng không giúp giảm mỡ bụng.

Cách tốt nhất là sắp xếp thời gian, năng đi bộ, đạp xe, bơi lội vừa giúp cơ thể trao đổi chất, vừa giúp phân tán mật độ mỡ trong cơ thể, giảm mỡ bụng để giảm bệnh tật.

MA ghi

Theo Đời sống
back to top