Tinh thể xoắn, linh hoạt cho thế hệ tế bào năng lượng mặt trời tiên tiến 

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Duke (Mỹ) cho thấy động lực học phân tử cung cấp các đặc tính mong muốn cho các ứng dụng năng lượng mặt trời và năng lượng nhiệt đối với loại vật liệu được gọi là perovskite halogenua.

Perovskites là một loại vật liệu được phát triển thành cấu trúc tinh thể khiến chúng đặc biệt thích hợp cho các ứng dụng năng lượng, ví dụ, khả năng hấp thụ ánh sáng và truyền năng lượng hiệu quả. Chúng có đặc tính mềm nên có khả năng chịu được các khuyết tật và tránh bị nứt khi được chế tạo thành một màng mỏng. 

Do cách các nguyên tử được sắp xếp theo các mô-típ bát diện chia sẻ các nguyên tử brom làm khớp nối, nên chúng có thể tự do quay và uốn cong. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự “nhảy múa” phân tử tự do này rất quan trọng, mang đến nhiều đặc tính mong muốn của perovskite halogenua, tạo ra rất nhiều điện từ ánh sáng mặt trời, cũng như tạo ra điện từ nhiệt khi một mặt của vật liệu nóng hơn nhiều so với mặt kia. Điều này mở ra khả năng phát triển vật liệu tế bào năng lượng mặt trời mới tiên tiến và hiệu quả hơn.
 

Theo Scitechdaily
back to top