Tịnh Thất Bồng Lai bị điều tra nhiều tội danh, ông Lê Tùng Vân đã từng sai phạm

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi lợi dụng việc nuôi trẻ để trục lợi và nhiều tội danh khác xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.
tinh-that.jpg
Các nhà chức trách Long An làm việc với ông Lê Tùng Vân (người giơ tay).

Theo hồ sơ lý lịch từ công an, năm 1975, ông Lê Tùng Vân rời quê ở An Giang lên Q.6, TPHCM lập nghiệp. Năm 1990, ông Vân tự lập ra Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, H.Bình Chánh, TPHCM và tự phong mình làm giám đốc.

Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức luôn có hàng chục người lưu trú, được ông Vân giới thiệu là trẻ mồ côi, người già cơ nhỡ được ông xót thương nhận về nuôi dưỡng. Hoạt động của trại này có rất nhiều tai tiếng, gây hoài nghi liên quan đến các vấn đề nhân đạo và từ thiện xã hội, pháp luật về lưu trú, nhân thân những người trong trại, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Sở LĐ-TB-XH TPHCM vào cuộc và xác định cơ sở này hoạt động không hợp pháp, có nhiều sai phạm như không đăng ký tạm trú, không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định, có dấu hiệu trục lợi bất chính từ các nhà hảo tâm...

Tháng 7/2007, UBND H.Bình Chánh (TPHCM) ra quyết định chấm dứt hoạt động của trại nói trên. Năm 2015, ông Vân bán toàn bộ đất đai ở TPHCM và đến ở nhà của bà Cao Thị Cúc (số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, H.Đức Hòa, Long An) và nhiều người “con nuôi, cháu nuôi…” của ông Vân theo về đây ở cùng.

Ông Vân đặt tên ngôi nhà của bà Cúc là Tịnh thất Bồng Lai, tự xưng là một nơi tu hành theo lối riêng tương tự như Phật giáo do ông Vân làm trụ trì.

Sau nhiều tai tiếng liên quan đến nơi này, đầu năm 2020, ông Vân và bà Cúc đổi tên Tịnh thất Bồng Lai thành Thiền am bên bờ vũ trụ. Trong ngôi nhà trang trí rất nhiều tượng Phật, giống nơi thờ tự của Phật giáo. Bà Cúc, ông Vân cùng 16 người khác sống trong ngôi nhà này.

Ông Nguyễn Văn Mưng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Long An cho biết qua kiểm tra tại hộ bà Cao Thị Cúc, cơ quan chức năng xác định có yếu tố lợi dụng tôn giáo và lợi dụng trẻ em để vận động kêu gọi từ thiện từ các nơi, thậm chí cả kiều bào ở nước ngoài, để trục lợi.

Cũng theo ông Mưng, trước khi Ban Tôn giáo tỉnh Long An tổ chức đoàn kiểm tra, có rất nhiều thông tin trên mạng xã hội phản ánh việc ông Lê Tùng Vân tự xưng nhà bà Cúc là “chùa Bồng Lai”, sau đó đổi thành Tịnh thất Bồng Lai và Thiền am bên bờ vũ trụ gây hiểu nhầm và ngộ nhận tên cơ sở Phật giáo, khiến người dân và cộng đồng Phật giáo rất bức xúc.

Thời gian qua, ông Vân và bà Cúc liên tục thông tin sẽ tiếp nhận nuôi trẻ mồ côi để vận động, nhận nguồn bảo trợ xã hội từ các tổ chức, cá nhân, rất phức tạp.

Theo Phòng Tư pháp thuộc UBND H.Đức Hòa, bà Cúc vừa hoàn thành thủ tục nhận nuôi con nuôi đối với bé T.G.B (7 tuổi). Riêng bé H.X.R (6 tuổi), UBND xã Hòa Khánh Tây cho biết không còn sinh sống tại hộ bà Cúc, do được người cậu ruột đến đón về Thừa Thiên-Huế nuôi dưỡng.

Cũng theo Phòng Tư pháp H.Đức Hòa, các trẻ em đang sinh sống tại hộ bà Cúc không phải là trẻ em mồ côi như thông tin mà những người lớn sinh sống tại nơi này cung cấp cho dư luận, báo chí và ban tổ chức các cuộc thi trên sóng truyền hình như Thách thức danh hài…

tinh-that-3.jpg

Sự thật là tất cả trẻ em đang sống tại nhà bà Cúc đều được sống cùng mẹ ruột. Trong đó, có 5 trẻ tham gia trò chơi và đoạt giải quán quân Thách thức danh hài mùa 5 (năm 2018), mùa 6 (năm 2019).

Cụ thể, các “chú tiểu” thi Thách thức danh hài gồm: L.T.M.N (7 tuổi), L.T.P.V (6 tuổi) có mẹ ruột là Lê Thanh Kỳ Duyên; L.T.M.T (7 tuổi) có mẹ ruột là Lê Thanh Huyền Trang (thí sinh đoạt giải cao tại cuộc thi The Voice Kid); V.T.Q.T (7 tuổi), V.T.N.N (6 tuổi), V.T.Q.P (4 tuổi) có mẹ ruột là Vòng Kim Xuân. Về thông tin người cha thì những người mẹ đi làm khai sinh không nói ra nên bộ phận hộ tịch không ghi vào được.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top