Tinh thần bóng đá

Tinh thần bóng đá là mọi thứ đều rõ ràng. Mỗi cầu thủ phải chịu trách nhiệm về vị trí của mình, chơi hết mình, cống hiến hết mình vì thế phải chọn người giỏi nhất.

Hình minh họa.

Có rất nhiều lý do để người ta đam mê bóng đá, để hàng triệu triệu người trên thế giới mất ăn mất ngủ cùng trái bóng tròn.

Tôi không phải là người hâm mộ cuồng nhiệt đến thế, nhưng xem bóng đá tôi thích cái tinh thần trên sân cỏ, thích vì mọi thứ trên sân đều rõ ràng.

Mỗi cầu thủ phải chịu trách nhiệm về vị trí của mình, chơi hết mình, cống hiến hết mình. Vì màu cờ sắc áo, người ta phải chọn người giỏi nhất cho mỗi vị trí.

Không thể có chuyện vì mối quan hệ nào đó, vì là con của người có thế lực nào đó… mà được lựa chọn vào vị trí đấy.

Bởi 90 phút trên sân đòi hỏi mỗi người phải phát huy tối đa sức lực, tài năng của mình. Không có bóng râm, không có vị trí nào để anh núp bóng, chạy lờ rờ, chuyền bóng hững hờ được.

Cứ thử hình dung, ông chủ tịch muốn đưa con trai mình vào đá ở vị trí hậu vệ, nhà tài trợ này muốn đưa cháu vào làm thủ môn… huấn luyện viên trưởng vì nhiều sức ép phải chấp nhận, thì đội hình trên sân sẽ ra cái gì?

Không thể có chiến thắng với những cầu thủ như thế mà cũng không ai có thể chấp nhận một đội hình như thế?

Vậy nhưng ngoài đời chúng ta vẫn phải chấp nhận những điều còn vô lý hơn thế nhiều. Vì quan hệ làm ăn, vì nhận tiền chạy chọt, vì là con của ông nọ bà kia… người ta sắp xếp những người không xứng đáng vào những vị trí chủ chốt.

Ai cũng thấy là vô lý nhưng chẳng ai dám có ý kiến. Rồi đến khi làm ăn thua lỗ, gây thiệt hại cho nhà nước… họ lại lẩn đi đâu mất, chẳng thấy ai phải chịu tránh trách nhiệm.

Những người trẻ ấy, những người con của các ông bố làm to ấy, tôi nghĩ sao họ không có lòng tự trọng.

Trình độ, năng lực của mình có hạn, tự dưng được đặt vào vị trí cao quá như thế, trong khi còn có nhiều người giỏi hơn, xứng đáng hơn…sao không biết từ chối?

Sao không đi con đường của mình, dù có khó khăn, lắm chông gai nhưng đàng hoàng. Mà lại đi trên con đường do bố mẹ vạch sẵn cho, dễ dàng đấy nhưng là con đường cụt.

Giá như trong cuộc đời này cũng mang tinh thần bóng đá thì tốt biết bao. Mỗi người  là một cầu thủ trên sân, phải sống hết mình, phải chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm.

Nếu không anh ta sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Có như thế mới mong tìm được những người xứng đáng.

                                                                                                   Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top