Tĩnh tâm vô thức phục hồi thoát vị đĩa đệm

(khoahocdoisong.vn) - Nhờ kiên trì luyện tập tĩnh tâm vô thức thu năng lượng, ông Nguyễn Khắc Hiền (61 tuổi ở số nhà 25, ngõ 34 Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) đã phục hồi sức khỏe sau 2 lẫn mổ và khỏi đau thoát vị đĩa đệm.

Một năm 2 lần mổ

Ồng Hiền cho biết, ông bị thoát vị đĩa đệm từ hơn chục năm trước. Ông luôn phải chịu đựng cơn đau vùng thắt lưng, xuất hiện theo đợt. Đặc biết, mỗi khi thời tiết thay đổi hoặc mang vác nặng thì ông thấy nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân khiến cho ông rất đau đớn và khó chịu.

Ban đầu, cơn đau thường tái phát nhiều lần, mỗi đợt kéo dài khoảng 1 – 2 tuần, sau đó lại khỏi. Nhưng dần dần, đau trở lên thường xuyên, âm ỉ và kéo dài đến hằng tháng, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và công việc của ông Hiền. Ông chia sẻ: “Càng già thì tần suất xuất hiện cơn đau càng nhiều hơn. Hôm nào mà cúi nhiều hoặc mang vác nặng là đau đến hàng tháng liền không đỡ, thường xuyên bị mất ngủ”.

Đến tháng 8/2018, ông Hiền quyết định phẫu thuật thoát vị đĩa đệm và phẫu thuật cắt tiền liệt tuyến trong cùng một năm. Sau khi mổ xong cơn đau có thuyên giảm nhưng sức khỏe chưa được hồi phục hoàn toàn. Ông Hiền kể: “Sau khi mổ xong thì cơn đau sau mổ cộng với ngày nào cũng phải uống thuốc làm cơ thể suy nhược nên lúc nào tôi cũng cảm thấy bứt rứt, khó chịu trong người. Lúc đó cân nặng tụt xuống còn có 45 – 46kg, cơ thể rất yếu ớt và chỉ làm được những công việc nhẹ nhàng”.

Ông Hiền đang ngồi luyện tĩnh tâm vô thức.

Ông Hiền đang ngồi luyện tĩnh tâm vô thức.

Cải thiện sức khỏe nhờ ngồi tĩnh tâm vô thức

Tháng 12/2018, ông Hiền biết đến phương pháp ngồi thiền thu năng lượng phục hồi sức khỏe. Ông Hiền chia sẻ: “Trong buổi họp chi bộ tôi may mắn gặp ông Mỹ - Giám đốc Trung tâm Tâm năng dưỡng sinh - Phục hồi sức khỏe (TNDS -PHSK). Thấy tôi suy nhược, ốm yếu và đau đớn ông Mỹ đã giới thiệu phương pháp này và tôi tham gia tập luyện cùng CLB Tâm năng dưỡng sinh của phường Xuân La. Sau 2 – 3 tháng, tôi thấy sức khỏe cải thiện lên rõ rệt, tăng sức đề kháng, không còn ốm yếu, xanh xao và đau lưng như trước. Trước tôi rất hay bị ốm vặt, đau họng, ho nhưng từ khi tập phương pháp này gần như là không bị nữa, ăn ngon ngủ ngon”.

Ông Hiền cho biết, khi mình ngồi thu năng lượng mình phải tĩnh tâm vô thức hoàn toàn, mồ hôi toát ra thì lúc đó mới có hiệu quả. Nếu ngồi không có mồ hôi toát ra, không có năng lượng truyền vào thì là tập chưa đúng phương pháp và sẽ không đạt được hiệu quả. Ông Hiền tập đều đặn mỗi ngày một lần vào buổi sáng hoặc lúc rảnh rỗi trong ngày. Mỗi lần ông ngồi từ 60 – 120 phút.

“Cách đây 3 tháng, tôi đi từ quê ra, mọi người cho nhiều đồ quá, tôi xách 2 cái túi 30 cân. khiến cột sống đau lại. Bình thường nếu như trước đây khi chưa tập phương pháp này thì tôi phải đau ít nhất nửa tháng và phải tiêm mới khỏi. Lần này, tôi ngồi tập 2 lần liền trong một hôm thế là khỏi luôn, không thấy đau nữa, cơ thể rất là thoải mái”, ông Hiền cho biết thêm.

 “Khi vô thức thì nhịp thở phải chậm (3 – 4 nhịp/phút). Nhịp thở chậm kéo theo nhịp tim giảm, huyết áp giảm. Đặc biệt, khi vô thức thì cơ mặt, cơ tay hoàn toàn thả lỏng, mềm mại. Cơ mặt, cơ tay liên quan đến phần lớn các trung khu thần kinh não tạo ra hiệu ứng, ức chế nghỉ ngơi trên toàn bộ vỏ não, cho nên thần kinh não được nghỉ ngơi, được yên tĩnh. Chính sự nghỉ ngơi, tương tác thần kinh, thể dịch và nội tạng, sự nghỉ ngơi của võ não sẽ phục hồi tính tự điều chỉnh của hệ thần kinh nên có tác dụng cải thiện đến toàn bộ các cơ quan, giúp điều trị các bệnh tim mạch, các chứng đau mạn tính, mất ngủ, lo âu, cao huyết áp... Tuy nhiên, nếu ngưng tập bệnh sẽ tái phát trở lại”. 

TS.BS Đào Bội Hoàn 

(Chủ tịch Hội đồng Khoa học môn TNDS – PHSK)

Theo Đời sống
back to top