Tính năng chặn theo dõi trên iPhone không có tác dụng?

Johnny Lin - một cựu kỹ sư của Apple và đồng sáng lập hãng phần mềm Lockdown Privacy, nói nút “Ask App Not To Track” là một “trò ngu ngốc” khiến người dùng “có cảm giác sai về quyền riêng tư”.
Bảng quảng cáo về quyền riêng tư của Apple đặt ở Las Vegas  /// AFPBảng quảng cáo về quyền riêng tư của Apple đặt ở Las Vegas - AFP
Bảng quảng cáo về quyền riêng tư của Apple đặt ở Las Vegas

AFP

Theo BusinessInsider, nghiên cứu mới từ Lockdown Privacy khẳng định ngay cả khi người dùng yêu cầu ứng dụng không thu thập hoạt động của họ trên các ứng dụng và trang web của các công ty khác, các ứng dụng iPhone phổ biến như Subway Surfers vẫn có thể thu thập dữ liệu cá nhân.

“Chúng tôi nhận thấy tính năng App Tracking Transparency không tạo ra sự khác biệt trong tổng số trình theo dõi của bên thứ ba đang hoạt động. Chúng tôi xác nhận thêm rằng dữ liệu cá nhân hoặc chi tiết thiết bị đã được gửi tới các trình theo dõi trong hầu hết các trường hợp”, nghiên cứu cho biết.

Sybo, nhà sản xuất Subway Surfers, cho biết “để trò chơi hoạt động bình thường, một số dữ liệu sẽ được thông báo với Ad Networks”, tuy nhiên họ không giải thích lý do tại sao lại yêu cầu chi tiết thông tin cá nhân. Sybo nói, “Là một công ty, chúng tôi không theo dõi người dùng cho các mục đích quảng cáo mà không có sự đồng ý của họ”.

Trả lời về vấn đề, một phát ngôn viên của Apple cho biết, “Nếu chúng tôi phát hiện ra một nhà phát triển không tôn trọng sự lựa chọn của người dùng, chúng tôi sẽ làm việc với nhà phát triển để giải quyết vấn đề, nếu không khắc phục họ sẽ bị xóa khỏi App Store”.

Phát hiện của Lockdown Privacy hoàn toàn trái ngược với các chiến dịch tiếp thị tập trung vào quyền riêng tư của Apple trong thời gian qua, bao gồm cả bảng quảng cáo khổng lồ của Apple ở Las Vegas (Mỹ) với tuyên bố nổi tiếng “Điều gì xảy ra trên iPhone của bạn, vẫn ở trên iPhone của bạn”.

Những người chỉ trích quảng cáo đã gọi nó gây hiểu lầm khi mà phần lớn những gì người dùng làm trên iPhone của họ và dữ liệu họ tạo ra không nằm trên thiết bị của họ. iPhone thường xuyên gửi một số dữ liệu đến các nhà cung cấp dịch vụ không dây, trang web, nhà phát triển ứng dụng, cũng như tới các máy chủ và dịch vụ của chính Apple.

Apple gần đây công bố kế hoạch cập nhật phần mềm iOS để quét iPhone và tìm hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, tuy nhiên công ty đã trì hoãn kế hoạch sau một loạt chỉ trích từ những người ủng hộ quyền riêng tư.

Theo thanhnien.vn
back to top