Tinh hoàn lò xo không điều trị thành tinh hoàn ẩn

(khoahocdoisong.vn) - Tinh hoàn lò xo là một trong những hiện tượng thường gặp ở trẻ em nam. Đây là một thể tinh hoàn không hoàn toàn ở bìu, đặc biệt là nó có thể được vuốt xuống tận đáy bìu nhưng sau đó co rút lên cao.

Bé Đỗ Phương H. (12 tuổi, Hưng Yên), từ khi sinh ra đã bị một bên tinh hoàn có lúc sờ thấy ở bìu, có lúc lại không sờ thấy. Bác sĩ cho biết, bé bị tinh hoàn lò xo cần theo dõi thường xuyên. Lúc đầu bố mẹ cũng đưa bé đi khám, nhưng sau vì bận nên quên. Đến khi không sờ thấy tinh hoàn, gia đình mới đưa bé đi khám thì tinh hoàn đã bị ẩn hoàn toàn.

Lời bàn: BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng phòng Nam khoa, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn cho biết, tinh hoàn lò xo là một thể tinh hoàn không hoàn toàn ở bìu, đặc biệt nó có thể được vuốt xuống tận đáy bìu nhưng sau đó co rút lên cao. 

Khi trẻ mới sinh, tinh hoàn lò xo không phải điều trị ngay nhưng cần thăm khám theo dõi thường xuyên, bởi vì khi trẻ lớn nên, độ co giãn của lò xo không phát triển, dẫn đến tinh hoàn ẩn thực sự, gây teo, thậm chí hoại tử tinh hoàn.

Đặc biệt, nếu trẻ bị tinh hoàn ẩn không được chữa trị sớm lúc dưới 5 tuổi, lớn lên có khả năng vô sinh (khoảng 75%). Nguy hiểm hơn khi trẻ bị dị tật tinh hoàn ẩn, tinh hoàn rất dễ bị thoái hóa, loạn sản có thể dẫn đến ung thư. Ngoài ra, tinh hoàn ẩn có thể gặp các biến chứng xoắn vặn tinh hoàn, chấn thương vỡ tinh hoàn ẩn... rất nguy hiểm. Vì vậy, phát hiện sớm tinh hoàn lò xo và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top