Tinh hoàn ẩn chớ nên chờ lớn mới điều trị

(khoahocdoisong.vn) - Tinh hoàn ẩn là một trong những nguy cơ đe dọa đến khả năng sinh sản và làm gia tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn.

Bé Nguyễn Văn H. 6 tuổi (Hải Dương) bị tinh hoàn ẩn từ khi sinh ra. Khi đó gia đình được khuyên chờ cháu cứng cáp rồi đi điều trị. Thấy thế cha mẹ cháu cho rằng, đợi con lớn 7 – 8 tuổi, khỏe mạnh mới phẫu thuật. Nào ngờ chưa kịp mổ cháu bị đau bụng cấp cứu do vặn xoắn tinh hoàn.

Lời bàn: ThS Đinh Hữu Viện, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, tinh hoàn ẩn hay còn gọi là tinh hoàn chưa xuống bìu hoặc vắng tinh hoàn ở bé trai và ngay cả người trưởng thành là hiện tượng dị dạng về tuyến sinh dục nam giới ngay từ khi chào đời.

Tinh hoàn ẩn là một trong những nguy cơ đe dọa đến khả năng sinh sản và làm gia tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn. Biến chứng của tinh hoàn ẩn có thể gây ra vô sinh nếu trẻ không được chữa trị lúc dưới 5 tuổi (có tác giả cho rằng cần chữa trị trước 1 tuổi), lớn lên có khả năng vô sinh tới 75%. Mặt khác, khi trưởng thành, do sự loạn sản, thoái hóa của tinh hoàn có thể gây ung thư hóa tinh hoàn.

Ngoài ra, tinh hoàn ẩn còn gây biến chứng: xoắn vặn tinh hoàn, chấn thương vỡ tinh hoàn ẩn bất cứ lúc nào, rất nguy hiểm... Vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị bệnh tinh hoàn ẩn ở trẻ nhỏ là rất quan trọng.

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
back to top