Tình hình chiến sự ngày 26/2: Tốc độ tấn công của quân Nga chậm lại, tổn thất tăng lên

Trong ngày 26/2, chiến dịch tấn công của lực lượng tác chiến chủ lực dân quân Donbass chậm dần tốc độ do vấp phải chống trả quyết liệt, quân đội Nga chịu tổn thất đáng kể ở Kharcov.

Trong suốt ngày 26/2, những vụ nổ súng diễn ra liên tiếp trên các đường phố của Kyev giữa các nhóm dân cư được trao vũ khí, các sĩ quan SBU, dân quân từ các đơn vị phòng vệ lãnh thổ, nhân viên Bộ Nội vụ và quân nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU).

Không quân Nga không kích ngoại ô thành phố Kiev

Các nhóm vũ trang không có hệ thống xác định bạn hay thù. Các hoạt động của những kẻ cướp có vũ trang và các băng nhóm tội phạm thêm vào gây lên sự hỗn loạn. Hàng chục thương vong dân sự là kết quả của các vụ nổ súng đường phố.

Các vụ nổ súng diễn ra liên tiếp trong thành phố Kiev
Lực lượng tăng thiết giáp quân đội Nga gần thành phố Kiev
Cảnh sát Ukraine bắt giữ một nhân viên SBU

Trong nửa ngày đầu, lực lượng dân quân Lugansk giành được quyền kiểm soát khu định cư rộng lớn Stanytsia Luhanska. Đồng thời các đơn vị LPR cũng chiếm được Krymskoye và Markovka trên cùng một hướng.

Nhưng lực lượng dân quân Lugansk không đẩy lùi được các đơn vị AFU trên chiến tuyến phía bắc Luhansk. Các đơn vị LPR không thành công trong các cuộc tấn công.

AFU đã rút quân khỏi Starobelsk và bây giờ có đủ binh lực để ổn định chiến tuyến gần Severodonetsk và Izyum.

Lực lượng LPR không nhận được hỏa lực yểm trợ cần thiết từ Lực lượng vũ trang Nga để hoàn thành nhiệm vụ tấn công.

Sai lầm đáng kể này của Sở chỉ huy tiền phương Nga có thể dẫn đến những diễn biến tồi tệ tiếp theo trên hướng tấn công của đơn vị dân quân Lugansk.

Lực lượng Dân quân Donetsk giành được quyền kiểm soát Novoapostolovka

Lực lượng Dân quân Donetsk giành được quyền kiểm soát Novoapostolovka, cách Volnovakha 6 km về phía đông và các địa điểm khác trên vùng lân cận Volnovakha.

Đồng thời, những thành công của lực lượng dân quân Donetsk với sự yểm trợ của Nga trên hướng này hoàn toàn mang tính chiến thuật.

Lực lượng dân quân Donetsk chưa tiến được vào thành phố nhỏ Volnovakha.

Lực lượng dân quân Lugansk giành được quyền kiểm soát khu định cư rộng lớn Stanytsia Luhanska.

Mặc dù các đơn vị DPR tiếp tục tấn công theo hướng Mariupol, chiếm được Pavlopol và Pischevik, nhưng vẫn chưa phong tỏa được Mariupol.

Các đơn vị dân tộc chủ nghĩa Ukraine kháng cự có tổ chức và tương đối thành công, hơn thế nữa có khả năng đột phá khỏi vòng vây nếu cuộc tấn công của tập đoàn quân "Crimean" chậm lại.

Các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa Ukraina đã ngăn chặn thường dân di tản khỏi Mariupol, vấn đề này sẽ gây khó khăn cho lực lượng dân quân Donetsk và quân đội Nga.

Lực lượng quân tình nguyện Dân tộc Chủ nghĩa chống trả dân quân Donbass

Trên chiến trường Kharcov, lực lượng hai bên đều sử dụng pháo phản lực (MLRS), pháo binh hạng nặng và tăng thiết giáp.

Đây hiện là vùng chiến sự khó khăn nhất đối với Liên bang Nga. Lực lượng vũ trang Nga chịu nhiều tổn thất với một số đoàn xe quân sự bị phá hủy.

Những nguồn tin địa phương gần Kharkiv cho biết các đơn vị quân đội Nga tác chiến kém hiệu quả, khả năng điều hành tác chiến và liên kết phối hợp yếu.

Rõ ràng nếu không có thực chiến, mọi cuộc diễn tập, dù căng thẳng và thường xuyên, đều không phải là môi trường phát triển một lực lượng vũ trang hùng mạnh.

Giao chiến diễn ra ác liệt trên chiến trường Kharcov

Chiều ngày 26/2, một số nguồn tin địa phương cho biết, AFU đã giành lại quyền kiểm soát Kherson. Giao chiến ngoại ô thành phố vẫn tiếp tục.

Quân đội Ukraina tái chiếm lại Kherson

Gần thành phố Zhytomyr , lực lượng phòng không AFU tuyên bố bắn hạ một máy bay của Không quân Nga.

Trên khu vực Chernihiv, phòng không Nga bắn hạ 2 chiếc UAV Bayraktar TB-2.

Quân đội Nga bắn hạ UAV UAV Bayraktar TB-2 Ukraina
Quân đội Ukraina tuyên bố bắn hạ trực thăng Nga

AFU đã phá hủy cây cầu giữa vùng Odessa và Mykolaiv. Tối ngày 26/2, các đơn vị Nga bắt đầu tiến vào Nikolaev.

Quân đội Nga và lực lượng dân quân Donbass đang củng cố kết quả đạt được ở Melitopol, vùng Zaporizhia.

Thành phố Melitopol hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của Nga. Theo hướng này, lực lương quân đội Nga phát triển tấn công theo hướng Molochansk và Tokmak và theo hướng Mariupol.

Gần Molochansk, quân đội Nga phá hủy một đoàn xe quân sự của AFU. Lực lượng quân sự Ukraina cũng chống trả mãnh liệt các cuộc tấn công của quân đội Nga.

Xe tăng lực lượng dân quân Donbass tiến vào Melitopol, vùng Zaporizhia

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 16 khinh hạm hải quân Ukraine, sử dụng "chiến thuật bầy đàn", tổ chức tấn công các chiến hạm của Hạm đội Biển Đen Nga đang sơ tán 82 quân nhân Ukraine đầu hàng khỏi đảo Zmeiniy. Một số trong nhóm tàu tấn công hoạt động dưới vỏ bọc của tàu dân sự.

Mục đích của cuộc tấn công chủ yếu là trả đũa các binh sĩ đã đầu hàng và cáo buộc quân đội Nga tiêu diệt các tù nhân, báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, 6 khinh hạm Ukraine bị phá hủy. Toàn bộ 82 quân nhân Ukraine từ đảo Zmeiniy an toàn.

Tham gia vào cuộc tấn công của các chiến hạm Ukraine vào các tàu Nga gần Đảo Zmeiniy có sự hiện diện của các UAV chiến lược RQ-4 Global Hawk và MQ-9A Ripper của Mỹ.

Rất có thể chính các UAV Mỹ đã dẫn đường cho các chiến hạm Ukraine đến hải đội Nga.

Nhìn chung, mặc dù thành công trên một số địa bàn, diễn biến cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang ĐPR và LPR trong ngày 26/2 và rạng sáng 27/2 không tốt.

Cuộc tấn công trên “mặt trận phía đông” hướng tới Volnovakha và xa hơn về phía tây mất đà và chậm lại. Tình huống này xảy ra do lực lượng dự bị không đi cùng lực lượng tấn công chủ lực.

Những địa bàn giành được không được kiểm soát, các ngã ba đường bộ và các điểm nút quan trọng không được tổ chức phòng ngự và kiểm soát, nhiều vị trí đóng quân và các đơn vị lớn của quân đội bị bỏ qua.

Các đoàn xe quân sự hậu cần, kỹ thuật và pháo binh đi cùng không được trinh sát trước tuyến đường và không có lực lượng bảo vệ.

Quân nhân Nga gần như hoàn toàn quên đang chiến đấu hành tiến trên lãnh thổ đối phương, và mất cảnh giác do người dân nói tiếng Nga và các địa hình giống Nga.

Những nhận thức sai lầm này khiến một số đoàn xe quân sự, các đơn vị tăng thiết giáp tổn thất nặng nề. Sự ngộ nhận tình huống trên chiến trường phức tạp ở Ukraina, nơi tất cả đều nói tiếng Nga, sử dụng vũ khí trang bị Nga và rất hiểu tâm lý Nga sẽ khiến các sĩ quan quân đội Nga phải trả giá rất đắt.

Có nhiều thông tin cho biết, quân đội Nga đang tập trung binh lực cho đợt tấn công thứ hai tại các địa bàn biên giới Nga tiếp giáp với Ukraine.

Nếu Moscow không làm sáng tỏ mô hình chiến tranh và khắc phục nhược điểm, ổn định lại nhịp độ tấn công trong 2-3 ngày tới, cuộc chiến sẽ kéo dài với những hậu quả khó lường cho chính nước Nga.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top