Tình hình Afghanistan: Taliban tăng cường tấn công, thành phố Kandahar sắp thất thủ

(khoahocdoisong.vn) - Giao chiến ác liệt giữa quân đội Afghanistan và Taliban tiếp tục diễn ra ở ba trục bắc, tây và nam thành phố Kandahar, Kabul mất Spin Boldak - cửa khẩu thứ tư thuộc tỉnh Kandahar - sau các cửa khẩu biên giới với Tajikistan, Iran, Turkmenistan.

Sau nhiều ngày giao chiến ác liệt trên các địa bàn Arghandab, Pasab, Dand và Chineh, các tay súng Taliban chiếm được quyền kiểm soát trung tâm thành phố Arghandab ở ngoại ô thành phố Kandahar.

Lực lượng Taliban dồn dập tấn công vào thành phố Kandahar.

Lực lượng Taliban dồn dập tấn công vào thành phố Kandahar.

Chính phủ Afghanistan buộc di dời 240 tù nhân đến Kabul sau khi nguy cơ Kandahar thất thủ gia tăng và Taliban có thể tấn công vào nhà tù Kandahar. Phía nam của tỉnh, Taliban đánh chiếm thị trấn Spin Boldak và đường biên giới với Pakistan, các cuộc giao chiến trên tuyến đường dẫn đến Kandahar.

Taliban đánh chiếm thị trấn Spin Boldak và đường biên giới với Pakistan.

Quân đội Afghanistan tuyên bố tiến công tái chiếm lại Spin Boldak, nhưng với năng lực tác chiến yếu kém, khả năng quân đội Afghanistan hiện không thể chiếm lại những khu vực đã mất.

Không quân Afghanistan không kích một số vị trí của Taliban.

Amrullah Saleh, Phó Tổng thống thứ nhất của Afghanistan, cho biết quân đội Pakistan chính thức thông báo không quân Pakistan sẽ tấn công bất kỳ nỗ lực nào của quân đội Afghanistan nhằm giành lại quyền kiểm soát cửa khẩu Spin Boldak.

Thực tế Kandahar - thành phố lớn thứ hai của Afghanistan- đã hoàn toàn bị bao vây. Quân đội Afghanistan không sẵn sàng chiến đấu trong chiến tranh đô thị và ngăn chặn các cuộc tấn công liều chết. Trong trường hợp Taliban tấn công quyết liệt vào thành phố Kandahar, quân đội Afghanistan sẽ thất bại trong trận chiến.

Chính quyền Kabul chỉ kiểm soát được một phần nhỏ lãnh thổ Afghanistan (màu đỏ).

Chính quyền Kabul chỉ kiểm soát được một phần nhỏ lãnh thổ Afghanistan (màu đỏ).

Nhằm tăng cường binh lực, Taliban tiến hành các cuộc tấn công liên tục vào các nhà tù (Badghis và Kandahar) để giải phóng các tay súng cũ và vào các căn cứ vũ khí để chiếm vũ khí.

Một vấn đề có lợi cho Taliban là sẽ không có bất cứ sự kháng cự mãnh liệt nào, đại đa số binh sĩ Afghanistan nhanh chóng hoặc tháo chạy, hoặc buông vũ khí đầu hàng.

Cho đến thời điểm nay, Taliban đã bắn rơi và phá hủy 6 máy bay trực thăng của Không quân Afghanistan:

1- Một máy bay trực thăng ở quận Nahre Saraj thuộc tỉnh Helmand, ngày 1/4.

2- Một máy bay trực thăng ở tỉnh Maidan Wardak, ngày: 9/6.

3- Một máy bay trực thăng ở quận Deh Yek thuộc tỉnh Ghazni, ngày 16/6.

4- Hai máy bay trực thăng tại Sân bay Kunduz thuộc tỉnh Kunduz, ngày 11/7.

5- Một máy bay trực thăng tại Sân bay Kunduz thuộc tỉnh Kunduz, ngày 16/7.

Theo TGO
back to top