Tính di truyền của bệnh tiểu đường

Tiểu đường tuýp 1 có liên quan tới di truyền, tiểu đường tuýp 2 phụ thuộc nhiều vào yếu tố môi trường.

Hỏi: Gia đình tôi đến giờ này không ai bị tiểu đường nhưng bên nội có bác tôi bị tiểu đường phải cưa chân, các con gái bác tôi có hai chị bị mắc tiểu đường tuýp 2. Tôi rất lo có thể sẽ bị mắc tiểu đường hoặc đời con mình cũng sẽ mắc, không biết tính di truyền của căn bệnh này có cao không?

Điệp Hoa (Linh Đàm, Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/tinh-di-truyen-doi-voi-benh-tieu-duong-11.jpg

Béo phì có nguy cơ bị tiểu đường.

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa: Tiểu đường thuộc bệnh rối loạn chuyển hóa. Nguyên nhân chính là do tuyến tụy bị tổn thương làm ảnh hưởng đến chất lượng và quá trình sản sinh insulin, hormone đóng vai trò chính trong chuyển hóa đường máu.

Tiểu đường được xếp vào nhóm bệnh rối loạn nội tiết, hoàn toàn không phải bệnh truyền nhiễm nhưng có thể sẽ di truyền. Tiểu đường tuýp 1 thường do tuyến tụy bị một di tật bẩm sinh gây mất khả năng sản xuất Insulin. Tiểu đường tuýp 2 chịu sự chi phối của môi trường sống, thói quen ăn uống, sinh hoạt.

Tiểu đường tuýp 1 có liên quan tới di truyền, tiểu đường tuýp 2 phụ thuộc nhiều vào yếu tố môi trường. Tuy nhiên, nếu trong gia đình, họ hàng gần có nhiều người mắc tiểu đường thì cẩn thận bản thân cũng dễ mắc. Nhưng vì tiểu đường tuýp 2 phụ thuộc nhiều vào yếu tố môi trường nên có thể ngăn chặn và phòng ngừa được bằng chế độ ăn và luyện tập.

Nếu quá lo lắng, ngay từ bây giờ bạn nên tránh cho các thành viên trong gia đình không bị thừa cân, béo phì, hạn chế ăn mỡ, tinh bột, đường thì cũng khó mắc bệnh.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top