Tính di truyền của bệnh Parkinson

Parkinson còn được gọi là bệnh liệt rung, thường gặp ở người cao tuổi với các biểu hiện như run, vẻ mặt cứng đờ vô cảm, vận động kém, đi lại khó khăn…

Hỏi: Bố tôi bị bệnh parkinson, nay tôi cũng có dấu hiệu run tay. Vậy bệnh này có di truyền không?

Trần Thị Hà (Quảng Ninh)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/benh1.jpg

Lưu ý khi bị bệnh parkinson.

BS Phạm Thái Nguyên, nguyên cán bộ Khoa Nội, Bệnh viện 103: Parkinson còn được gọi là bệnh liệt rung, thường gặp ở người cao tuổi với các biểu hiện như run, vẻ mặt cứng đờ vô cảm, vận động kém, đi lại khó khăn…

Các nghiên cứu cho thấy, bệnh phát triển âm thầm với các nguyên nhân thường liên quan đến sự thiếu hụt các các tế bào thần kinh trong não bộ. Các tế bào thần kinh bình thường sản xuất ra dopamine có chức năng dẫn truyền thần kinh. Khi có sự thiếu hụt chất hóa học này trong não sẽ gây ra các triệu chứng đặc trưng ở trên.

Ngoài ra, nguyên nhân nữa cũng được đưa ra là có thể do nhiễm độc kim loại nặng hoặc hóa chất, ngộ độc thuốc hay thức ăn, chấn thương.

Đối với yếu tố di truyền, parkinson có thể tác động thông qua di truyền trực hệ. Tức con cái hoặc anh chị em ruột có thể có nguy cơ cao hơn người bình thường nếu bố mẹ, anh chị em trong nhà vốn bị bệnh này.

PH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top