Tinh dầu diệt khuẩn hỗ trợ phòng chống SARS-CoV-2

(khoahocdoisong.vn) - Ứng dụng công nghệ phân tách và nano, nhóm các nhà nghiên cứu AOTA (TPHCM) đã nghiên cứu, sản xuất ra tinh dầu nano từ các loại thảo dược Việt Nam, có tác dụng sát khuẩn nhanh khẩu trang, bàn tay và bề mặt vật dụng, góp phần hỗ trợ phòng chống virus SARS-CoV-2.
 

Ứng dụng công nghệ phân tách và nano

TS Lưu Xuân Cường, Trưởng nhóm nghiên cứu AOTA, Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế AOTA cho biết, một số dược liệu của Việt Nam như gừng, sả, bưởi, chanh, tràm, bạch đàn… chứa nhiều hoạt chất có thể điều hòa hệ miễn dịch, kháng viêm, kháng khuẩn… Vì vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TS Lưu Xuân Cường cùng nhóm các thạc sĩ, tiến sĩ tại Đại học NTU (Taiwan), Oklahoma (Mỹ), UCL (London) đã phối hợp liên kết nghiên cứu chiết xuất tinh dầu diệt khuẩn. Nghiên cứu đã được công bố tại hội thảo “Công nghệ nano và tinh chế hoạt chất từ dược liệu, ứng dụng trong các sản phẩm phòng chống SARS-CoV-2” do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TPHCM vừa tổ chức.

Theo TS Lưu Xuân Cường, các loại tinh dầu được chiết xuất thô, thường có hàm lượng hoạt chất kháng khuẩn thấp, thành phần dược tính chưa cao, lẫn nhựa cây, gây ảnh hưởng đến khả năng thẩm thấu trên da, thiếu độ an toàn. Để khắc phục những nhược điểm này, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng các công nghệ phân tách và công nghệ nano để sản xuất tinh dầu diệt khuẩn từ các loại dược liệu của Việt Nam.

Ở công nghệ phân tách, nhóm nghiên cứu sử dụng các thiết bị tách tinh dầu từ lá và hạt của cây dược liệu, thu tinh dầu thô. Sau đó, tinh dầu được loại bỏ phần nhựa lẫn và tách thành các phân đoạn khác nhau dựa trên nhiệt độ sôi, nhiệt độ kết tinh để thu được các hoạt chất quan trọng với hàm lượng cao. Cụ thể, trong lá tràm gió có chứa α-Terpineol, một chất không chỉ có khả năng sát khuẩn tốt mà còn kháng nấm hiệu quả. Bằng công nghệ phân tách, nhóm có thể thu được 95% hàm lượng α-Terpineol có trong tinh dầu tràm gió. Cũng bằng cách này, nhóm có thể thu 95% eugenol (có tác dụng sát khuẩn, kháng nấm) trong tinh dầu hương nhu, 90% citral (có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, khử mùi) trong tinh dầu sả… Ngoài ra, để tăng khả năng thẩm thấu, nhóm áp dụng công nghệ nano hóa, tạo ra các hạt siêu nhỏ, có kích thước 10 – 20nm.

Từ các loại dược liệu, nhóm nghiên cứu đã sản xuất ra tinh dầu nano thảo mộc Flustop diệt khuẩn. Flustop có thể dùng để sát khuẩn nhanh bàn tay và các bề mặt vật dụng; tăng khả năng sát khuẩn của khẩu trang, tạo thêm lớp màng “bảo vệ kép” ngăn vi khuẩn, virus; khử mùi không khí, xua đuổi côn trùng;…

Diệt đến 99,9% các loại vi khuẩn

Theo công bố kết quả thử nghiệm tại Viện Kỹ thuật Công nghệ cao, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho thấy, xịt tinh dầu Flustop lên vải không dệt khả năng diệt khuẩn tới 99,9% với các loại vi khuẩn như Esccherichia coli (gây bệnh đường ruột), Pseudomonas aeruginosa (gây nhiễm khuẩn đường hô hấp, não), Bacillus cereus (gây tiêu chảy, nôn ói), Staphylococcus aureus (gây bệnh tụ cầu vàng trong máu và da). Một thử nghiệm khác cũng cho thấy, tinh dầu Flustop có tác dụng diệt khuẩn trong 8 giờ sau khi xịt lên vải, khẩu trang (y tế, cotton).

Theo TS Lưu Xuân Cường, nhờ ứng dụng công nghệ nano tạo ra các hạt siêu nhỏ kích thước 10 – 20nm mà tinh dầu Flustop một lần xịt có khoảng hai triệu tỷ hạt tinh dầu ở dạng nano được phun ra. Do đó, các hạt hoạt chất này có độ thấm sâu, khả năng bao phủ, bám dính đều lên bề mặt khẩu trang cũng như sợi vải, tạo thành một lớp màng bảo vệ. Với kích thước hạt bé hơn kích thước virus, lớp màng bảo vệ này có thể ngăn được sự xâm nhập của vi khuẩn, virus… Hương thơm tự nhiên của tinh dầu cũng mang lại cảm giác dễ chịu, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi khi phải đeo khẩu trang trong thời gian quá lâu.

Tinh dầu diệt khuẩn có tác dụng tương tự như nước sát khuẩn, giúp hạn chế sự xâm nhập của virus, vi khuẩn. Nếu người dân thực hiện nghiêm túc 5K và thường xuyên xịt tinh dầu diệt khuẩn sẽ hỗ trợ phòng ngừa Covid-19. Tuy nhiên, tinh dầu cần sử dụng đúng liều lượng, nếu dùng quá liều sẽ gây hại đến sức khoẻ.

Theo Đời sống
back to top