Tính chất sợi thủy tinh

kích thước micro mét, các sợi thủy tinh sẽ mất những đặc điểm của thủy tinh khối, như: giòn, dễ nứt vỡ, mà trở nên có nhiều ưu điểm cơ học hơn.

Hỏi: Sợi thủy tinh có phải làm ra từ thủy tinh không? Tại sao sợi thủy tinh lại bền chắc, chứ không dễ vỡ như thủy tinh thông thường?

Nguyễn Thu Hằng (Đống Đa, Hà Nội)

Ông Nguyễn Hoàng Hà, Công ty CP vật liệu nội ngoại thất Tâm Đức, cho biết sợi thủy tinh, được kéo ra từ loại thủy tinh có thể kéo sợi được, còn gọi là thủy tinh dệt.

Sợi thủy tinh có đường kính vô cùng nhỏ, chỉ vài chục micro mét. Ở kích thước đó các sợi này sẽ mất những đặc điểm của thủy tinh khối, như: giòn, dễ nứt vỡ, mà trở nên có nhiều ưu điểm cơ học hơn.

Thành phần của thủy tinh dệt có thể chứa thêm những khoáng chất như: silic, nhôm, magiê,… tạo ra các loại sợi thủy tinh khác nhau, với tính dẫn điện tốt, cách điện tốt, hàm lượng kiềm cao, độ bền hoá học cao, độ bền cơ học cao.

Không phải sợi thủy tinh nào cũng như nhau, mà một số loại sợi thủy tinh được ứng dụng khá phổ biến, trong khi các loại khác chỉ phù hợp trong các ứng dụng riêng biệt, tùy theo đặc điểm tính chất của mỗi loại.

P.V

Theo Đời sống
back to top