Tình báo Mỹ: Nga đang tìm cách gây nhiễu đánh chặn UAV Global Hawk trên vùng biên giới

(khoahocdoisong.vn) - Theo các quan chức tình báo Mỹ, Nga đang tìm cách gây nhiễu và chặn tín hiệu từ hệ thống trinh sát trên không tầm cao RQ-4 Global Hawk của Không quân Mỹ, thường xuyên tiến hành các chuyến bay trinh sát dọc biên giới quốc gia này.

Đầu năm 2021, máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk hoạt động tích cực trên chiến trường châu Âu, dọc theo biên giới phía tây Nga.

RQ-4 Global Hawk là máy bay không người lái trinh sát trên không ở độ cao lớn, có thời gian bay dài, điều khiển từ xa và không trang bị vũ khí. UAV được thiết kế để cung cấp hình ảnh liên tục cả ngày và đêm, có độ phân giải cao, trong mọi thời tiết trên các khu vực địa lý rộng lớn, sử dụng hàng loạt cảm biến hiện đại và các máy ảnh quang hồng ngoại, quang ảnh nhiệt và quang học độ nét cao tích hợp.

Các máy bay trinh sát của Lầu Năm Góc, trong đó có máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk, xuất hiện thường xuyên, lên đến hai hoặc thậm chí ba chuyến bay mỗi ngày dọc theo biên giới của Nga. Tình báo quân sự Mỹ theo dõi và giám sát tất cả các căn cứ quân sự của Nga trên Biển Đen, ở Crimea và chiến tuyến khu vực miền đông Ukraine.

Theo các quan chức tình báo Mỹ, sự xuất hiện của phương tiện trinh sát công nghệ cao gần các cơ sở quân sự của Nga trong khu vực khiến các chỉ huy quân sự quốc gia này có cảm giác khó chịu, một số quan chức quân sự Nga cố gắng tìm cách đánh chặn hoặc gây nhiễu máy bay do thám RQ-4 của Mỹ.

Nga hiện có trong biên chế các hệ thống tác chiến điện tử mạnh trên mặt đất và trên không mới nhất, có thể gây nhiễu các máy bay không người lái tình báo. Các phương tiện tác chiến điện tử của Nga đã được sử dụng để gây nhiễu tín hiệu vô tuyến của hệ thống định vị toàn cầu và làm nhiễu tín hiệu từ máy bay không người lái.

Hiện nay, quân đội Nga ở Crimea và khu vực Rostov sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử nổi tiếng như Krasukha-4, R-330Zh Zhitel, R-330M1P Diabazol và hệ thống gây nhiễu chiến lược Murmansk-BN. Các hệ thống này được thiết kế để triệt tiêu tín hiệu vô tuyến của đối phương trên khoảng cách lên đến 5.000 km.

Tháng 4/2019, quân đội Nga triển khai tổ hợp Murmansk-BN chế áp vô tuyến điện tử ở vùng Kaliningrad. Bằng động thái này, các chỉ huy quân sự quân đội Nga có thể theo dõi và kiểm soát hệ thống điện tử phương Tây, vượt xa các đối thủ trong chiến tranh điện tử hoặc công nghệ gây nhiễu EW.

Quân đội Nga triển khai hệ thống tác chiến điện tử Murmansk-BN ở Kaliningrad

Murmansk-BN là hệ thống gây nhiễu EW chiến lược. Tổ hợp Murmansk-BN thực hiện chức năng tình báo vô tuyến đánh chặn tín hiệu của đối phương và gây nhiễu trên khoảng cách lên tới 8.000 km.

Nga đã nắm quyền kiểm soát liên lạc vô tuyến quân sự ở châu Âu. Nếu cần thiết, Bộ chỉ huy quân sự Nga có thể làm gián đoạn liên lạc giữa các đơn vị quân sự, chiến hạm, UAV và các loại máy bay của đối phương. Tổ hợp này có bảy chiếc ăng ten dài 32 mét hướng lên bầu trời. Các anten được lắp trên xe tải KamAZ quân sự.

Từ vùng Kaliningrad, Murmansk-BN sẽ bao phủ toàn bộ châu Âu, toàn bộ vùng trung tâm và bắc Đại Tây Dương, toàn bộ Canada và một nửa lãnh thổ của Hoa Kỳ. Tổ hợp này kiểm soát 90% châu Phi ở hướng nam và đông nam, toàn bộ Trung Quốc và Ấn Độ.

Việc triển khai các tổ hợp Murmansk-BN không phải là tự phát. Đó là phản ứng phi đối xứng với việc NATO và Mỹ tăng cường binh lực về hướng đông, cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina và đưa các cố vấn, huấn luyện viên quân sự đến vùng Donbass.

Lực lượng Không quân Nga đã cho xuất kích máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không A-100 mới nhất tại Tổ hợp Khoa học và Kỹ thuật Hàng không Taganrog (TANTK) khi máy bay không người lái RQ-4 của Không quân Mỹ bay qua miền đông Ukraine ngày 21/4.

Beriev A-100 là máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không (AEW & C) do Nga chế tạo trên thân máy bay vận tải Il-76MD-90A, cũng được trang bị hệ thống tác chiến điện tử và tình báo điện tử hiện đại (ELINT).

Không có thông tin từ phía Nga về việc lực lượng tác chiến điện tử ở các vùng nhạy cảm dọc theo biên giới Nga đã sử dụng các phương tiện để tấn công gây nhiễu chiếc Global Hawk của không quân Mỹ. Khả năng là các đơn vị tác chiến điện tử Nga theo dõi và thu thập cơ sở dữ liệu về các máy bay tình báo, trinh sát tầm cao cũng như thực hiện các bài huấn luyện đánh chặn UAV.

Theo TGO
back to top