Tin vui cho người bị u phổi nhờ hoạt chất Lunasin chiết xuất từ Soy Protein

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12/12/2019, tại Hội trường lớn, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Công bố kết quả nghiên cứu về hoạt chất lunasin chiết xuất từ soy protein trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi”. 

Hội thảo có sự tham gia trình bày, trao đổi của các vị giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực y dược như PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K (chủ trì hội thảo); PGS.TS Lê Văn Truyền - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Thực phẩm chức năng; TS.BS Nguyễn Thị Thái Hòa - Trưởng khoa Nội 2, Bệnh viện K cùng rất nhiều dược sĩ, bác sĩ chuyên khoa ung bướu, phổi ở Hà Nội và đại diện doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệ lunasin về Việt Nam cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Thực trạng mắc bệnh ung thư phổi hiện nay

Tại hội thảo, PGS.TS Lê Văn Quảng cho biết: “U phổi là một trong những bệnh lý có tỷ lệ mắc cao trên toàn cầu. Các nghiên cứu cho thấy, 80% bệnh u phổi gắn với môi trường, thói quen hút thuốc lá, chế độ ăn uống, điều kiện lao động, sự nhiễm độc nước, không khí và nếp sống thiếu vệ sinh”.

PGS.TS Lê Văn Quảng bên lề hội thảo.

PGS.TS Lê Văn Quảng bên lề hội thảo.

TS.BS Nguyễn Thị Thái Hòa cho biết thêm, hiện có nhiều phương pháp điều trị u phổi bằng tây y như: Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, tuy nhiên với các tế bào u phổi có xu hướng xâm nhập mô lân cận hoặc di căn đến nội tạng khác thì phương pháp phẫu thuật vẫn còn những hạn chế. Phương pháp hóa trị và xạ trị có tác dụng ức chế nhân lên và tiêu diệt các tế bào u ác tính nhưng đồng thời cũng tiêu diệt cả các tế bào bình thường, gây ra nhiều tác dụng phụ.

TS.BS Nguyễn Thị Thái Hòa trình bày báo cáo về những tiến bộ trong điều trị và phòng ngừa u phổi.

TS.BS Nguyễn Thị Thái Hòa trình bày báo cáo về những tiến bộ trong điều trị và phòng ngừa u phổi.

Ngày nay, điều trị kết hợp tăng cường miễn dịch và các phương pháp Tây y đang là xu thế, giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu, bài báo nói về các hoạt chất sinh học giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, chống lại các tế bào ung thư.

Lunasin – hoạt chất sinh học mới giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh u bướu

Tại hội thảo, PGS.TS Lê Văn Truyền - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Thực phẩm chức năng đã có những phân tích về ưu điểm nổi bật của lunasin – hoạt chất sinh học mới giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh u bướu. PGS.TS Lê Văn Truyền đặc biệt nhấn mạnh về 3 ưu điểm nổi trội của hoạt chất này: Ức chế chọn lọc với tế bào ung thư, không ảnh hưởng đến tế bào lành.Ức chế chọn lọc với tế bào ung thư, không ảnh hưởng đến tế bào lành.

PGS.TS Lê Văn Truyền trình bày kết quả nghiên cứu của hoạt chất lunasin

PGS.TS Lê Văn Truyền trình bày kết quả nghiên cứu của hoạt chất lunasin

Cụ thể, lunasin là một peptide được chiết xuất từ đậu tương, phát hiện lần đầu tiên bởi TS Alfredo Galvez vào năm 1996. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu cải thiện tính chất dinh dưỡng protein đậu tương trong phòng thí nghiệm của GS De Lume tại Đại học California Berkeley. Tác dụng sinh học nổi bật của lunasin chính là khả năng chống ung thư thông qua ức chế quá trình phân chia tế bào, từ đó ngăn ngừa sự phân chia và nhân lên của tế bào ung thư.

Cấu trúc của lunasin mang điện tích âm nên dễ gắn với các protein – histone của nhiễm sắc thể mang điện tích dương, ức chế biểu hiện gen dẫn tới tế bào ung thư không phân chia được. Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, lunasin còn tác động làm phá hủy các gen sinh ung thư, ngăn chặn quá trình tăng sinh bất thường xảy ra.

Một tin vui là lunasin lần đầu tiên đã được chuyển giao công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam. Mới đây Việt Nam đã nhận quyền chuyển giao công nghệ chiết xuất lunasin peptide từ đậu tương của Công ty Narra Biosciences ở Mỹ. Dựa trên cơ sở đó, các nhà khoa học Việt Nam đã ứng dụng và bào chế thành công thực phẩm bảo bảo vệ sức khỏe Tumolung.

Sản phẩm có thành phần chính là Lunatumo bao gồm Soy protein chứa lunasin – đây là nguyên liệu thuộc dự án DA17/09 cấp Nhà nước của Bộ Y tế, mở ra một hướng đi mới cho những người không may mắc phải căn bệnh u phổi. Theo PGS.TS Lê Văn Truyền, Lunasin có tác dụng ức chế quá trình acetyl hóa histone, ức chế sự tăng sinh của tế bào. Vì vậy, nên bổ sung lunasin thường xuyên kết hợp với hóa trị, xạ trị, phẫu thuật để ngăn chặn quá trình nhân lên của tế bào ung thư. Dược sĩ Nguyễn Văn Luận - đại diện Công ty Hồng Bàng cho biết, Lunasin trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung, kết hợp với cao khổ sâm bắc và chiết xuất thyme - cỏ xạ hương, cao bán chi liên, cao bồ công anh, cao hoàng kỳ, cao quả khế giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các khối u, đặc biệt là u phổi; Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng. Sản phẩm dùng cho người mắc khối u, đặc biệt là u phổi trong giai đoạn hóa trị, xạ trị và người có nguy cơ cao mắc u phổi.

Các chuyên gia giải đáp thắc mắc về ung thư phổi và hoạt chất lunasin.


Các chuyên gia giải đáp thắc mắc về ung thư phổi và hoạt chất lunasin.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top