Tin sốc từ Afghanistan: Taliban bắt sống 7 trực thăng của quân đội chính phủ

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi chiếm được nhiều vùng rộng lớn ở Afghanistan, lực lượng Taliban thu chiến lợi phẩm 7 máy bay trực thăng quân sự do Không quân Afghanistan (AAF) tháo chạy bỏ lại.

Ngày 12/8, tại tỉnh Herat, tây bắc Afghanistan, lực lượng Taliban thu giữ 4 máy bay trực thăng quân sự Mi-8/17. Hai trong số các trực thăng chiến lợi phẩm đang trong tình trạng hoạt động bình thường, hai chiếc còn lại đang được bảo dưỡng định kỳ tại Căn cứ Không quân Shindand.

Hai chiếc trực thăng Mi-17 của không quân Afghanistan bị Taliban thu chiến lợi phẩm.

Hai chiếc trực thăng Mi-17 của không quân Afghanistan bị Taliban thu chiến lợi phẩm.

Hai chiếc Mi-17 khác đang trong xưởng bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ cũng bị Taliban thu chiến lợi phẩm.

Không quân Afghanistan (AAF) có trong biên chế hơn 50 máy bay trực thăng Mi-8/17 thuộc “Không đoàn Nhiệm vụ Đặc biệt”. Những chiếc trực thăng này là phương tiện cơ động đường không của lực lượng đặc nhiệm Quân đội Quốc gia Afghanistan.

Tại tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan, Taliban thu chiến lợi phẩm một trực thăng tấn công trinh sát hạng nhẹ MD 530F Cayuse Warrior do Mỹ sản xuất.

Hơn 60 máy bay trực thăng MD 530F do Mỹ sản xuất đang có trong biên chế của AAF. Máy bay trực thăng được trang bị các giá súng FN HMP400 với súng máy hạng nặng FN M3P .50 BMG hoặc các thùng phóng rocket M260 với 7 rocket Hydra 70.

Tại tỉnh Ghazni, miền đông nam Afghanistan, các tay súng Taliban thu giữ chiếc trực thăng MD 530F thứ hai và một trực thăng vận tải Sikorsky UH-60 Black Hawk do Mỹ sản xuất. Cả hai chiếc trực thăng bị hư hỏng không thể sửa chữa.

Chiếc trực thăng tấn công hạng nhẹ MD 530F bị hỏng, Taliban thu giữ ở tỉnh Ghazni

Chiếc trực thăng tấn công hạng nhẹ MD 530F bị hỏng, Taliban thu giữ ở tỉnh Ghazni

Chiếc trực thăng vận tải đa nhiệm Black Hawk bị hỏng, Taliban thu giữ ở tỉnh Ghazni

Chiếc trực thăng vận tải đa nhiệm Black Hawk bị hỏng, Taliban thu giữ ở tỉnh Ghazni

Đầu tuần này, Taliban thu chiến lợi phẩm một trực thăng tấn công Mi-35 và một số máy bay không người lái Boeing Insitu ScanEagle do Mỹ sản xuất, những phương tiện bay này bị quân đội chính phủ bỏ lại tại sân bay Kunduz, đông bắc Afghanistan khi tháo chạy trước sức tấn công của lực lượng thánh chiến.

Trước đó, ngày 29/7, lực lượng Taliban tuyên bố bắn hỏng một chiếc máy bay trực thăng, buộc phải hạ cánh xuống khu vực phía nam của thủ phủ tỉnh Helmand, thành phố Lashkargah.

Không có thông tin về việc Taliban có thể sử dụng bất kỳ máy bay trực thăng hoặc máy bay không người lái nào hay không. Hoàn toàn có khả năng những quân nhân của Chính phủ nhưng đã đầu hàng và gia nhập lực lượng Taliban có thể sử dụng các phương tiện bay này, giúp Taliban tấn công quân đội chính phủ Kabul.

Theo TGO
back to top