Tin được không, "lính" cá heo, hải cẩu của Nga đã tham chiến ở Syria ?

(khoahocdoisong.vn) - Theo điều tra của tài khoản HI Sutton trên trang Covert Shores cho biết, Hải quân Nga đã triển khai những động vật biển có vú đến bảo vệ căn cứ hải quân Tartus ở Syria trong khoảng từ giữa tháng 9 đến tháng 12 năm 2018.

Bài viết trên trang Covert Shores cho biết, những động vật này có thể là hải cẩu hoặc cá heo, được sử dụng phối hợp với các đơn vị phòng thủ hải cảng - lực lượng cũng được tăng cường binh lực trong khoảng thời gian đó.

Hải quân Nga đã từng huấn luyện hải cẩu/cá heo thực hiện các nhiệm vụ phòng thủ các mục tiêu quan trọng bờ biến chống lại lực lượng người nhái biệt kích đối phương.

Những "lính" hải cẩu và / hoặc cá heo này, tương tự như các đơn vị quân đội Nga khác, có thể đã có mặt ở Syria, thực tế huấn luyện thực hiện nhiệm vụ phòng thủ bến cảng.

Nhiệm vụ của đơn vị đặc biệt này là bảo vệ các đường ống dưới biển gần cảng. Đây là những mục tiêu từng bị các biệt kích người nhái của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tổ chức tấn công.

Tài khoản HI Sutton phân tích các bức ảnh Google Earth cho thấy, có 2 lồng quây động vật biển xuất hiện từ ngày 30.09.2018 đến ngày 08.11.2018. Nhưng những lồng quây này biến mất ngày 04.02.2019. 

Lồng quân nuôi giữ động vật biển có vú ở quân cảng Tartus (trong vòng tròn Marine Mammal Pens)

Lồng quân nuôi giữ động vật biển có vú ở quân cảng Tartus (trong vòng tròn Marine Mammal Pens)

Nhóm động vật biển có vú (hải cẩu/cá heo) có thể thuộc biên chế của Hạm đội Biển Đen. Trước đó đã có một đơn vị thực hiện nhiệm vụ tương tự đóng gần Sevastopol thuộc Crimea.

Hạm đội Biển Đen là đơn vị thường trực triển khai các chiến hạm, bao gồm cả tàu ngầm đến quân cảng Tartus, qua eo biển Bosporus của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin được không, "lính" cá heo, hải cẩu của Nga đã tham chiến ở Syria ? ảnh 2

Bức ảnh cho thấy việc huấn luyện cá heo chiến đấu đang được thực hiện  năm 2017 tại quân cảng Sevastopol.

Đơn vị đặc nhiệm sử dụng động vật biển có căn cứ tại Kazachya Bukhta gần Sevastopol. Đây cũng là căn cứ nuôi và huấn luyện động vật biển có vú chính của Hải quân Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Ảnh chụp màn hình Google Earth căn cứ Đơn vị đặc nhiệm Hải quân với động vật biển có vú với các lồng dành cho cá heo

Ảnh chụp màn hình Google Earth căn cứ Đơn vị đặc nhiệm Hải quân với động vật biển có vú với các lồng dành cho cá heo

Không rõ nguyên nhân vì sao đơn vị đặc nhiệm phòng thủ bờ biển với các động vật biển có mặt ở Tartus trong một thời gian và sau đó không tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Như vậy, nhóm đơn vị này chỉ có mặt ở Tartus được vài tháng. Đây có thể là một triển khai thử nghiệm thực tế chiến đấu của đơn vị trong chương trình huấn luyện động vật có vú tham gia nhiệm vụ chiến đấu của Hải quân Nga. 

Hải cảng Tartus do Hải quân Nga sử dụng được bảo vệ chắc chắn, không cần bất kỳ một đơn vị đặc nhiệm sử dụng hải cẩu hay cá heo nào bảo vệ. Phòng thủ phía biển của hải cảng là các đơn vị chống phá hoại Nga – Syria. 

Lực lượng phòng thủ được trang bị súng trường tấn công dưới nước APS-5 và súng ngắn dưới nước SPP-1. 

Có hai khinh hạm chống người nhái lớp Pr.21980 Grachonok, bốn xuồng tấn công tốc độ cao và nhiều xuồng nhỏ hơn tuần tra bến cảng. Các chiến hạm Nga được trang bị hệ thống súng phóng lựu chống người nhái đa nòng.

Lực lượng đặc nhiệm phòng thủ quân cảng Nga diễn tập chiến đấu ở Syria

Lực lượng đặc nhiệm phòng thủ quân cảng Nga diễn tập chiến đấu ở Syria

Tháng 06.2019, năm đường ống dưới nước đã bị hư hại và phải thay thế sau một cuộc tấn công phá hoại của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến. Những biệt kích người nhái đặt chất nổ phá hoại đường ống dẫn dầu ngoài khơi thị trấn ven biển Banias, cách hải cảng khoảng 25 dặm (40 km) về phía bắc.

Tài khoản Combat Diver Foundation trên Twitter cho biết, cả tháng 06.2019 và tháng 01.2020, những đường ống dẫn dầu của Syria đều bị phá hoại.

Những phát hiện của Covert Shores cho thấy, lực lượng đặc nhiệm hải quân với các động vật biển có vú (cá heo, hải cẩu) có thể, tương tự như các đơn vị quân đội khác của Nga, đến Syria thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trong điều kiện thực tế chiến đấu trong giai đoạn ngắn. Sau đó, lực lượng đặc nhiệm này lại trở về căn cứ thường trú ở Biển Đen

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top