TÍn dụng đen nở rộ vì "lỗi" thủ tục giấy tờ

Nhu cầu của người dân là vay tiền nhanh, thời hạn ngắn, thủ tục nhanh gọn và không muốn thế chấp tài sản… chính vì vậy những hoạt động tín dụng đen lại càng nở rộ.

Tín dụng đen sẽ nở rộng sau dịch

Đó là nhận định của Trung tá Đỗ Minh Phương - Phó Trưởng Phòng Trọng án - Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an về nạn tín dụng đen nở rộ trong thời gian qua.

Cụ thể, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tín dụng đen nở rộ là do người dân vẫn còn tâm lý e ngại vay vốn ngân hàng vì cho rằng sẽ gặp nhiều thủ tục, giấy tờ phức tạp. 

Tình trạng tín dụng đen sẽ còn tiếp tục tăng mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid - 19. 

Việc các cửa hàng tạm dừng kinh doanh, kinh doanh không có lãi, nợ lương, mất việc làm, giảm thu nhập khiến nhu cầu vay tiền để phục vụ sinh hoạt, kinh doanh tăng cao.

Bên cạnh đó, nhiều thanh niên còn có nhu cầu vay tiền để phục vụ tiêu xài cá nhân hoặc thậm chí sử dụng cho các mục đích vi phạm pháp luật như sử dụng ma túy, cờ bạc...

Ngoài ra, các đối tượng hoạt động tín dụng đen đang chuyển hướng lợi dụng công nghệ, mạng xã hội mời chào, dụ dỗ người vay tiền với những lời mời như giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản...

Đặc biệt, hiện đang xuất hiện nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc về đơn vị chủ quản có biểu hiện hoạt động tín dụng đen. Các ứng dụng này thường xuyên thay đổi tên hoặc để ẩn thông tin nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. 

Các ứng dụng này có khả năng truy cập thu thập danh bạ, lịch sử tin nhắn, cuộc gọi, thông tin tài khoản mạng xã hội của người vay để sử dụng khi đòi nợ hoặc cho những mục đích trái pháp luật khác.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhìn nhận, các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng liên quan đến hoạt động tín dụng đen ngày càng gia tăng phức tạp.

Trong khi việc triển khai các giải pháp quản lý nhà nước trên không gian mạng còn hạn chế, nhất là trong việc định danh số tài khoản mạng xã hội, ngăn chặn các số thuê bao không chính chủ, kiểm soát các ứng dụng điện thoại (app), website có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi

Tăng chế tài xử phạt, mở cơ chế vay tín dụng

 Trung tá Đỗ Minh Phương cho biết, hiện nay Thủ tướng đã có chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 về tăng cường đấu tranh liên quan đến tín dụng đen.

Sau 2 năm thực hiện, lực lượng công an đã tiếp nhận, phát hiện 6664 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ; 540 cơ sở kinh doanh tài chính; 3667 cá nhân có biểu hiện hoạt động cho vay lãi suất cao. Khởi tố 554 vụ/990 bị can, xử phạt hành chính 375 vụ/593 đối tượng.

Riêng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự đã phát hiện, tiếp nhận 539 vụ/884 đối tượng (51,48%) trong đó đã khởi tố 314 vụ/541 bị can; xử phạt hành chính 153 vụ/249 đối tượng.

Tuy nhiên, để ngăn chặn được tín dụng đen phát triển, theo ông Đào Minh Tú, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, thiên tai, dịch bệnh.

Các biện pháp cụ thể có thể bao gồm xem xét gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Phó Thống đốc cũng kiến nghị Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng tham gia đường dây, có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, kể cả các đối tượng môi giới, tuyên truyền cho tín dụng đen.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top