Tìm thấy chất kích thích bị cấm trong thực phẩm chức năng giảm cân

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí Clinical Toxicology, một số thực phẩm chức năng dùng trong giảm cân và thể thao chứa deterenol và các chất kích thích bị cấm có thể gây nôn mửa, đổ mồ hôi, kích động, đánh trống ngực, đau ngực và ngừng tim…

John Travis, nhà nghiên cứu cấp cao tại Tổ chức An toàn và Sức khỏe Cộng đồng (NSF International, Mỹ) cho biết: “Những hỗn hợp ẩn chứa chất kích thích này chưa bao giờ được thử nghiệm trên người và độ an toàn của chúng vẫn chưa được biết rõ".

Nhóm nghiên cứu kêu gọi chúng ta phải cảnh giác với khả năng bệnh nhân vô tình tiếp xúc với chất kích thích không có trong danh mục được cấp phép khi tiêu thụ thực phẩm chức năng giảm cân và thể thao. (Nguồn: internet)

Nhóm nghiên cứu kêu gọi chúng ta phải cảnh giác với khả năng bệnh nhân vô tình tiếp xúc với chất kích thích không có trong danh mục được cấp phép khi tiêu thụ thực phẩm chức năng giảm cân và thể thao. (Nguồn: internet)

Thực phẩm chức năng chứa deterenol không được chấp thuận sử dụng tại Mỹ. Việc sử dụng deterenol có thể gây nôn mửa, đổ mồ hôi, kích động, đánh trống ngực, đau ngực và ngừng tim. Đặc biệt, những bệnh nhân có các bệnh lý từ trước như bệnh tim mạch hoặc hạ huyết áp đang dùng các loại thuốc điều trị, khi kết hợp với deterenol có thể gây ra tác dụng không mong muốn.

Theo báo cáo, những người khao khát giảm cân có xu hướng chấp nhận rủi ro. Họ chấp nhận tiêu thụ nhiều sản phẩm có các thành phần tác dụng kích thích thần kinh giao cảm - tạo ra hiệu ứng xếp chồng và dẫn tới nguy cơ bị tác dụng phụ cao hơn.

Tại Hà Lan đã có nghiên cứu trên 17 sản phẩm có nhãn liệt kê deterenol, isopropylnorsynephrine hoặc isopropyloctopamine.

Kết quả có 4/17 sản phẩm chứa hai chất kích thích, 2 sản phẩm chứa 3 chất và 2 sản phẩm chứa 4 chất.

Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo rằng hàm lượng được khuyến nghị của các chất kích thích này rất khác nhau, từ 2,7 - 17mg deterenol; 1,3 - 20mg phenpromethamine; 5,7 - 92mg beta-methylphenylethylamine; 18 - 73mg octodrine; 18 - 55mg oxilofrine; 48mg higenamine; 17mg 1,3- dimethylamylamine; 1,8 - 6,6mg 1,3-dimethylbutylamine và 5,3mg 1,4-dimethylamylamine.

Đồng tác giả nghiên cứu Pieter Cohen, phó giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard, bác sĩ nội trú tại Đại học Cambridge (Mỹ) kêu gọi các bác sĩ phải cảnh giác với khả năng bệnh nhân vô tình tiếp xúc với chất kích thích thử nghiệm khi tiêu thụ thực phẩm chức năng dùng trong việc giảm cân và thể thao. Những chất kích thích trên hoàn toàn không có trong danh mục được cấp phép cho thực phẩm chức năng.

Bên cạnh deterenol, các chất kích thích có khả năng gây hại khác, không được FDA chấp thuận, được tìm thấy trong một số sản phẩm bao gồm 1,3-dimethylamylamine, 1,3-dimethylbutylamine, 1,4-dimethylamylamine, beta-methylphenylethylamine, higenamine, octodrine, oxilofrine và Vonedrine (phenpromethamine).

BSCKI Dương Phương Chi (Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top