Tìm thấy các hành tinh giống Trái Đất có khả năng trữ nước

y được xem là một khám phá đáng kinh ngạc, vào khoảng hơn một năm trước, 7 hành tinh giống Trái Đất xung quanh TRAPPIST-1, một sao lùn cực kỳ mát mẻ cách Trái Đất chưa đến 40 năm ánh sáng được phát hiện.
hành tinh giống Trái Đất

Nguồn ảnh: Phys.

Tiếp tục từ khám phá trên, dự án của SPECULOOS do EU tài trợ tập trung vào các hành tinh lân cận nhỏ nhất và mờ nhất trong hệ thống và nhận thấy các hành tinh giống Trái Đất xung quanh TRAPPIST-1 cũng có những ưu điểm khác.

Thời gian quay quanh quỹ đạo ngắn của chúng dao động trong khoảng từ 1,5 – 18,7 ngày, tạo nhiều cơ hội quan sát từ Trái Đất khi chúng đi qua trước ngôi sao chủ.

Từ bản chất hoạt động của hệ hành tinh TRAPPIST-1, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kính thiên văn trên mặt đất TRAPPIST và SPECULOOS và kính viễn vọng không gian Hubble và Spitzer để tăng cường nghiên cứu về bản chất của hành tinh và khả năng sinh sống tiềm năng trong hệ thống.

Các quan sát của họ đưa ra các ước tính chính xác hơn về khoảng cách, nhiệt độ, bán kính và khối lượng của sao lùn. Đây là một bước quan trọng trong việc đạt được sự hiểu biết tốt hơn về các hành tinh quay quanh nó.

Các cuộc thám hiểm khác đã tiết lộ bảy hành tinh quanh TRAPPIST-1 có tính tổng thể và có nhiều nước hơn Trái Đất. Trên thực tế, dựa trên mật độ của chúng, có tới 5% khối lượng của một số hành tinh này có thể là nước, nhiều hơn khoảng 250 lần so với nước trong các đại dương của Trái Đất.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng các hành tinh nóng gần nhất với sao lùn có thể được bao quanh bởi những bầu khí quyển dày đặc, ẩm ướt và những hành tinh xa hơn có thể có bề mặt băng giá.

Quan trọng hơn, sự vắng mặt của một bầu không khí giàu hydro ở ba trong số các hành tinh cho thấy chúng không có khí và khắc nghiệt như các hành tinh khí khổng lồ của hệ mặt trời của chúng ta. Điều này tiếp tục hỗ trợ lý thuyết rằng chúng có thể tương tự về thành phần với Trái Đất và do đó có khả năng hỗ trợ sự sống trong tương lai.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

Theo Đời sống
back to top