Tìm ra kháng thể trị được mọi biến thể SARS-CoV-2

Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định họ đã cô lập được một kháng thể có thể trung hoà hiệu quả mọi biến chủng virus gây COVID-19, thể hiện bằng cả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên sinh vật sống.

Trong nghiên cứu xuất bản ngày 30/11, các nhà khoa học từ ĐH Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu và ĐH Chiết Giang ở Hàng Châu, Trung Quốc gợi ý rằng họ đã tìm ra thuốc chữa COVID-19 do tất cả các loại biến chủng gây ra.

Các tác giả khẳng định rằng trong cả ống nghiệm và trên sinh vật sống, kháng thể đơn dòng 35B5 đã thể hiện khả năng trung hoà chủng virus gây Covid-19 hoang dã (không đột biến) cũng như các đột biến gây quan ngại khác. Thí nghiệm trên sinh vật sống được thực hiện đối với chuột.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng kháng thể này hiệu quả với cả biến chủng Delta chứa nhiều đột biến và đang thống trị trên toàn cầu.

35B5 trung hoà SARS-CoV-2 bằng cách tấn công vào epitope (yếu tố quyết định kháng nguyên) để tránh các vị trí đột biến nhiều nhất”, nhóm nghiên cứu giải thích. Nói ngắn gọn, 35B5 tấn công vào phần duy nhất không thay đổi của virus trong quá trình đột biến.

Với cách tấn công vào phần này, kháng thể 35B5 thể hiện khả năng trung hoà virus trên nhiều loại biến thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có thể khai thác phát hiện này để điều chế một loại văcxin chung cho tất cả biến chủng SARS-CoV-2.

Phần của kháng nguyên mà 35B5 tấn công cũng có trong biến chủng Omicron.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top