Tìm ra gene giúp bảo vệ người mắc COVID-19 chuyển nặng

Nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Karolinska (Thụy Điển) đã phát hiện biến thể gene giúp bảo vệ người mắc COVID-19 khỏi nguy cơ bị chuyển bệnh nặng.
karolinska-4.jpg

Nghiên cứu trên nhóm người có tổ tiên châu Âu đã tìm thấy một đoạn ADN được di truyền từ người Neanderthal cổ đại giúp giảm 20% nguy cơ bệnh chuyển nặng khi mắc COVID-19. 

Các nhà khoa học đã đối chiếu trên 2 nhóm người và đã xác định được biến thể di truyền có khả năng bảo vệ được đặt tên là rs10774671 G ở 80% người gốc Phi.

Biến thể di truyền rs10774671 G có thể tác động lên gene OAS1 mã hóa protein OAS1 có khả năng tấn công SARS-CoV-2. Nghiên cứu này mở ra cơ hội phát triển các loại thuốc mới chống COVID-19.

gene.jpg

Các nhà khoa học Đại học Y Bialystok (Ba Lan) cũng phát hiện một gene được cho có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bệnh COVID-19 trở nặng. Phát hiện này có thể giúp các bác sĩ xác định người có nguy cơ chuyển nặng cao nhất khi mắc COVID-19.

Gene này là nhân tố quan trọng thứ 4 trong xác định mức độ nghiêm trọng khi một người mắc COVID-19, sau độ tuổi, cân nặng và giới tính.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top