Tim lợn xào chữa bệnh động mạch vành

(khoahocdoisong.vn) - Đông y có lịch sử nhiều ngàn năm trong dùng tim động vật để hỗ trợ chữa các bệnh về tim của con người…

Tim xào tam thất: Tim lợn 1 quả (khoảng 200g), bột tam thất 4g, trứng gà l quả, nước tương 3g. Rượu trắng, nấm mèo, gừng, dầu mè mỗi thứ 2g, gừng một ít. Muối, bột tiêu, bột ngọt, bột năng một ít.

Tim làm sạch, xắt miếng mỏng. Đập trứng gà vào tô, bỏ lòng đỏ, lấy lòng trắng, cho ít muối, bột tiêu, bột năng vào quấy đều, cho tim lợn vào ướp. Nấm mèo ngâm nước cho nở, rửa sạch. Cho bột tam thất vào bát, thêm vào rượu trắng, nước tương, một ít đường cát trắng, bột ngọt, gừng (băm nhỏ) với một ít nước quấy đều, để làm sốt, dùng sau.

Cho dầu ăn vào chảo, dầu nóng, cho tim lợn đã ướp vào xào cho chín, vớt tim ra, cho gừng vào xào cho bốc mùi thơm, rồi đổ tim vào chảo lại với nấm mèo, xào đảo một lát, sau đó cho chén nước sốt vào đảo đều tay và rưới một ít dầu mè lên là được. Mỗi lần ăn 1 quả, mỗi tuần dùng 2 lần.

Tác dụng: Hoạt huyết cầm máu, bổ tâm an thần. Món ăn này dùng cho chứng khí hư huyết ứ dẫn đến hồi hộp, đau ngực, trúng gió bại liệt, và phòng chữa bệnh đau thắt động mạch vành tim, bệnh tai biến mạch máu não cấp, bệnh viêm động mạch dạng thuyên tắc.

Tim xào ngọc trúc: Tim lợn 500g, ngọc trúc 30g, củ năng 50g, nước súp gà 40g. Hành lá, gừng, tỏi một ít. Rượu trắng, nước tương, đường cát trắng, bột tiêu, muối. Ngọc trúc rửa sạch, cho vào nồi với 400ml nước sạch nấu sôi 30 phút, lọc lấy nước thuốc, bỏ bã thuốc. Củ năng rửa sạch, gọt vỏ, xắt lát. Hành lá, rửa sạch, xắt nhỏ. Gừng, rửa sạch, xắt nhỏ. Tỏi, rửa sạch, băm nhỏ. Tim làm sạch màng mỡ bọc ngoài, rửa sạch, xắt miếng mỏng, ướp với muối và một ít nước bột năng. Lấy một tô khác, cho một ít rượu trắng, nước tương, đường cát trắng, bột tiêu, muối, và nước súp gà, một ít nước bột năng cùng với nước sắc ngọc trúc vào, quấy đều, làm sốt hỗn hợp.

Đổ dầu ăn vào chảo, dầu nóng, cho tim heo vào xào chín, vớt ra, để ráo dầu. Cho thêm một ít dầu vào chảo, phi tỏi băm trước, tiếp đó cho hành lá, gừng vào cùng phi cho ra mùi thơm, rồi cho củ năng vào đảo đều, cho tim vào xào sơ, sau đó cho nước sốt hỗn hợp vào đảo đều. Sau cùng thêm vào một ít giấm, dầu mè, nhắc xuống. Dùng trong bữa ăn, ngày 2 lần.

Tác dụng: Dưỡng âm, bổ phế, cường tim. Món ăn này dùng cho người bệnh tim do nguyên nhân phổi mạn tính, bệnh động mạch vành tim, bệnh tim do phong thấp thuộc về chứng tâm phế lưỡng hư, khí âm bất túc, có triệu chứng hồi hộp, thở gấp, tinh thần mệt mỏi, miệng khô lưỡi ráo, mất ngủ, đổ mồ hôi trộm, chóng mặt hoa mắt.

Tim trộn đạm đậu xị: Tim lợn l quả, đạm đậu xị 15g, hành lá, gừng tươi, nước tương, dầu mè lượng vừa phải. Tim làm sạch, xắt miếng. Đạm đậu xị rửa sơ qua, cho vào nồi với một ít nước nấu khoảng 10 phút, cho tim vào nấu tiếp tối chín, vớt ra đĩa, cho hành lá (xắt hột lựu), gừng (xắt sợi), một ít dầu mè và nước tương cho vừa ăn, trộn đều lại là được. 

Tác dụng: Bổ tâm an thần, dưỡng huyết. Món ăn này thích hợp cho chứng bệnh tim do phong thấp mạn dẫn đến tâm huyết bất túc, sợ sệt hồi hộp, buồn phiền.

BS Hoàng Anh Tuấn (Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top