Tim hầm chữa hồi hộp do bệnh tim

(khoahocdoisong.vn) - Trong Đông y có phương pháp “Dĩ tạng bổ tạng”, là dùng tạng phủ động vật để bổ sung, chữa trị cho tạng phủ của con người. Đây cũng là cách chữa theo nguyên lý “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” đã được đề cập từ rất lâu trong các sách y học cổ truyền.

Dưới đây là những kinh nghiệm quý báu của người xưa trong việc “dùng tim trị bệnh tim” để quý độc giả tham khảo.

Tim lợn hầm sâm, quy: Tim lợn 1 quả, nhân sâm 10g, đương quy l0g. Nhân sâm (hoặc đảng sâm đều được) rửa sạch. Đương quy rửa sạch. Tim heo làm sạch, rửa sạch, để nguyên quả. Cho tim heo, nhân sâm, đương quy chung vào nồi đất, đem chưng cách thủy cho tim heo chín, nêm gia vị cho vừa ăn. Dùng trong bữa ăn, ngày 2 lần. Tác dụng: An thần bổ hư. Món ăn này dùng chữa trường hợp hồi hộp mất ngủ.

Tim lợn hầm bá tử nhân: Tim lợn l quả, bá tử nhân 15g, hành lá, gừng, muối, rượu trắng một ít. Bá tử nhân, rửa sạch, hành lá, rửa sạch, xắt khúc. Gừng rửa sạch, xắt lát. Tim lợn rửa sạch hết máu, dùng dao nhọn khoét một lỗ giữa tim heo, nhồi bá tử nhân vào. Cho tim tim vào nồi đất với lượng nước vừa phải, thêm một ít rượu trắng, muối, hành lá, gừng vào, đem chưng cách thủy khoảng 1 tiếng đồng hồ. Lấy tim ra, bỏ bá tử nhân, tim lợn xắt miếng mỏng, cho vào tô, đổ nước chưng trong nồi vào tô, nêm một ít gia vị cho vừa ăn. Dùng vào bữa ăn, ngày 2 lần.

Tác dụng: Dưỡng tâm an thần, bổ huyết nhuận trường. Món này thích hợp cho chứng bệnh tâm huyết hư dẫn đến hồi hộp sợ sệt, mất ngủ.

Tim lợn hầm tương đậu xị: Tim lợn 450g, đậu xị loại ngon 40g, hành lá l0g, gừng 10g, rượu trắng 15g, muối 2g, tương ngọt 25g, Dầu mè một ít.

Tim lợn, làm sạch hết máu và màng mỡ bên ngoài, rửa sạch, bổ đôi ra, xắt thành 4 miếng, cho vào nồi nước nấu cho đến sôi, rồi vớt ra, rửa lại bằng nước sạch, cho ráo nước. Đậu xị rửa sạch. Hành lá, rửa sạch, xắt khúc. Gừng rửa sạch, xắt lát. Cho tim lợn, đậu xị, hành lá, gừng, rượu, muối, nước tương chung vào nồi nấu với lửa mạnh cho sôi, vặn lửa dịu lại hâm tiếp cho chín và nước súp trong nồi đặc lại thì vớt tim ra xắt miếng mỏng, rồi rưới nước súp còn lại trong nồi lên và thêm một ít dầu mè là được. Dùng trong bữa ăn, ngày 2 lần.

Tác dụng: Dưỡng tâm, trừ phiền, an thần. Món ăn này thích hợp cho chứng bệnh động mạch vành tim, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, nghẽn mạch máu não, nhất là chứng tâm huyết khuy hư. Có triệu chứng phiền muộn mất ngủ, mộng mị nhiều, dễ kinh sợ, giảm trí nhớ, sợ sệt không yên, chóng mặt hoa mắt.

BS Hoàng Anh Tuấn (Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top