Tìm giải pháp cải tạo, khôi phục sông Tô Lịch

(khoahocdoisong.vn) - “Tương lai nào cho sông Tô Lịch” là tên của một tọa đàm do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức sáng 18/3 với mong muốn mổ xẻ, tìm ra giải pháp khắc phục những bất cập hiện có của sông Tô Lịch.

“Tương lai nào cho sông Tô Lịch” là tên của một tọa đàm do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức sáng 18/3 với mong muốn mổ xẻ, tìm ra giải pháp khắc phục những bất cập hiện có của sông Tô Lịch. GS.TS Trần Đức Hạ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường đề xuất giải pháp kỹ thuật cải thiện môi trường nước là thu gom và xử lý nguồn nước thải, làm sạch bùn và cải tạo kè sông, bổ cập nước sạch đảm bảo dòng chảy môi trường cho sông, tăng cường quá trình tự làm sạch kết hợp với các công trình vui chơi giải trí trên sông, vận động cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường.

Quang cảnh tọa đàm.

Quang cảnh tọa đàm.

Giải pháp bổ cập nước sạch cho sông Tô Lịch phải đảm bảo dòng chảy môi trường cho sông về mùa khô với vận tốc 0,3 - 0,4m/s để đảm bảo khả năng tự làm sạch và không gây xói lở bờ, mực nước không tràn vào các giếng thu gom nước thải về nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Nguồn bổ cập nước sạch từ nước sông Hồng và hồ Tây, nước thải sau xử lý của các nhà máy xử lý nước thải tập trung và các công trình xử lý nước thải phân tán.

Kiến nghị rà soát và điều chỉnh quy hoạch 725, trong đó có việc đưa một phần nước thải lưu vực S3 về nhà máy xử lý nước thải Hồ Tây và đưa nội dung thu gom, xử lý nước thải phân tán đảm bảo quy chuẩn môi trường trước khi xả vào sông. Thực hiện dự án bổ cập nước sạch cho sông Tô Lịch cũng như các sông hồ khác trong nội đô từ nguồn nước sông Tô Lịch sau xử lý. Nghiên cứu các giải pháp tăng cường khả năng tự làm sạch sông Tô Lịch và các sông hồ nội đô khác có kết hợp với các công trình cảnh quan, vui chơi giải trí trên mặt nước. Xây dựng hệ thống quan trắc chất lượng nước và chế độ thủy văn của sông Tô Lịch và sông hồ nội đô để kịp thời điều chỉnh lưu lượng nước bổ cập và kiểm soát hoạt động các nhà máy và công trình xử lý nước thải vào sông. Xây dựng chế tài bảo vệ môi trường nước sông Tô Lịch và sông hồ nội đô trong đó có việc giáo dục tuyên đến cộng đồng.

Theo KH&ĐS
back to top