Tìm đúng nguyên nhân điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá có nhiều nguyên nhân. Điều trị mụn trứng cá hiệu quả cần tìm rõ nguyên nhân.

Điều trị mụn trứng cá đúng cách.

Hỏi: Tôi bị mụn trứng cá hơn một năm và dùng một loại kem bôi đã đỡ. Nhưng bạn tôi mới bị, cũng dùng kem đó nhưng không hiệu quả. Vậy tại sao có tình trạng người này dùng được, người kia không, có phải do cơ địa khác nhau không?

Trần Thúy Bình (Phú Thọ)

Trả lời: ThS.BS Đỗ Xuân Khoát, nguyên Trưởng khoa da liễu – Miễn dịch dị ứng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công An): Nguyên nhân bị trứng cá thường do các yếu tố chính. Một là do nội tiết tố nam cao, kể cả nữ giới. Nội tiết tố này do buồng trứng tiết ra, khi cao hơn bình thường có thể đẫn đến tình trạng tăng tiết bã làm da không chỉ bị nhờn mà còn gây mụn. Thứ hai là bị sừng hóa cổ nang lông, gây bít tắc lỗ chân lông nên các chất cặn bã không thoát ra ngoài được mà bị giữ chặt lại lỗ chân lông gây mụn. Thứ ba do vi khuẩn gây nên, nhất là do bị nhờn, bã càng nhiều vi khuẩn càng phát triển mạnh.

Để điều trị mụn trứng cá, bác sĩ cần tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến mụn. Sau đó điều trị tận gốc nhằm tránh tình trạng không khỏi và tái phát trở lại. Bằng kinh nghiệm, các bác sĩ có thể xem xét mụn sẽ biết được nguyên nhân mà không cần làm các xét nghiệm. Ví dụ, mụn viêm thường do vi khuẩn, mụn đầu đen tắc lỗ chân lông…

Do đó, việc dùng thuốc hay kem cũng cần dựa trên các yếu tố này. Đây cũng là lý do, thuốc hay kem chữa mụn được cho người này nhưng lại không hiệu quả với người kia vì nguyên nhân gây mụn khác nhau.

HT (ghi)

Theo Đời sống
back to top