Tim đập như thế nào là khỏe?

(khoahocdoisong.vn) - Trong cuộc đời của mỗi người, trung bình trái tim đập khoảng hai nghìn tỷ lần. Có người cho rằng nhịp tim khi nghỉ càng chậm (ở tần số cho phép) thì càng khỏe mạnh.

Hỏi: Tôi thấy mỗi người lại nói về nhịp tim nhanh, tim chậm khác nhau. Mong KH&ĐS cho biết cụ thể về nhịp tim nhanh và nhịp tim chậm. Tim đập như thế nào thì được coi là khỏe mạnh?

Lê Mạnh Hoàn (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam: Trong cuộc đời của mỗi người, trung bình trái tim đập khoảng hai nghìn tỷ lần. Ở người lớn, mỗi phút tim đập trung bình từ 60 - 100 nhịp. Khi  tim đập trên 100 nhịp/phút gọi là nhịp tim nhanh, dưới 50 nhịp/phút gọi là nhịp tim chậm. Trong lúc ngủ, nhịp tim trung bình của người lớn là từ 50 - 90 nhịp/phút.

Có người cho rằng nhịp tim khi nghỉ càng chậm (ở tần số cho phép) thì càng khỏe mạnh. Một số người khác cho rằng thước đo sức khỏe của trái tim là thời gian trái tim đập trở lại bình thường sau khi gắng sức, tim càng nhanh chóng đập chậm trở lại sau gắng sức thì trái tim càng khỏe mạnh.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top