Tim đập nhanh khi phải suy nghĩ

(khoahocdoisong.vn) - Tim đập nhanh khi phải suy nghĩ gặp trong rất nhiều bệnh. Một trong những bệnh hay gặp nhất là cường thần kinh giao cảm.

Hỏi: Em 22 tuổi, mỗi khi chuẩn bị thi hay suy nghĩ vấn đề gì thì tim đập rất mạnh, đầu rất đau. Xin hỏi, em bị bệnh gì? Cách điều trị?

Trần Thu Hồng (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Các triệu chứng bạn kể, gặp trong rất nhiều bệnh. Một trong những bệnh hay gặp nhất là cường thần kinh giao cảm.

Trong cơ thể mỗi người đều có 2 hệ thống thần kinh tự động có khả năng điều hòa các hoạt động của các cơ quan trong đó có trái tim, đó là hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm có tác dụng đối ngược và kiểm soát nhau.

Vì một lý do nào đó, một trong hai hệ thần kinh trên bị suy yếu hay bị tăng cường hoạt động mạnh hơn sẽ gây ra các rối loạn trong việc điều hòa hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Khi bị cường thần kinh giao cảm, người bệnh thường hay có cảm giác bồn chồn, tim đập nhanh, đánh trống ngực hay hoảng sợ lo lắng vô cớ đặc biệt là khi căng thẳng.

Nguyên nhân của hệ thần kinh giao cảm thì có nhiều, nhưng chủ yếu là lành tính và có thể điều chỉnh được bằng cách tập luyện thể dục, đặc biệt là tập các môn như yoga, ngồi thiền và nếu cần có thể uống thuốc hỗ trợ để giảm triệu chứng.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa hay gặp là bệnh basedow, cường tuyến giáp trạng cũng có thể gây ra các triệu chứng tim đập nhanh, hay ra mồ hôi, sợ nóng, run tay, giảm cân. Thiếu máu, u tủy thượng thân… cũng làm tăng nhịp tim. Vì vậy, ban nên đi khám để chẩn đoán bệnh một cách cụ thể.

Theo Đời sống
back to top