Tiêu thụ điện lập kỷ lục, Chính phủ hỗ trợ giảm giá điện lần 3

(khoahocdoisong.vn) - Nắng nóng gay gắt diện rộng khiến lượng tiêu thụ điện cả nước đạt mức kỷ lục mới. Theo đề nghị của Bộ Công Thương, ngày 2/6, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá tiền điện lần 3.

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1/6/2021 tiếp tục lập kỷ lục mới với 880,3 triệu kWh – tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nắng nóng. Trước đó, vào ngày 31/5, nắng nóng gay gắt diện rộng khiến tiêu thụ điện cả nước tăng cao, với công suất đỉnh 41.549MW, sản lượng điện tiêu thụ 850,3 triệu kWh. Trong khi đó, công suất và mức độ điện tiêu thụ tại miền Bắc cũng lập kỷ lục với công suất đỉnh 17.526MW và sản lượng tiêu thụ là 360 triệu kWh.

EVN khuyến cáo, nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm, dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện. Do vậy, người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Cần chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt); không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

Ngày 2/6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện lần 3. Theo đó, Chính phủ thống nhất phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (đợt 3), như đề xuất của Bộ Công thương tại Báo cáo 283/BC-BCT ngày 27/5.

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, việc giảm giá điện đợt 3 tập trung hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch, miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly và khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm Covid-19.

Như vậy, người dùng là hộ tiêu dùng sinh hoạt, các doanh nghiệp sản xuất, cơ sở hành chính sự nghiệp không được xem xét để hưởng chính sách này. Với quy mô được thu hẹp, dự kiến tổng số tiền hỗ trợ đợt 3 sẽ hơn 1.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, đây là lần thứ 3 Chính phủ giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN ). Trước đó, năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, Bộ Công Thương, EVN đã có 2 đợt hỗ trợ giảm giá tiền điện cho hầu hết khách hàng, với tổng số tiền lên đến 12,263 tỷ đồng. Trong đó đợt 1 giảm khoảng 9.300 tỷ đồng, đợt 2 giảm khoảng gần 3.000 tỷ đồng.

Theo Đời sống
back to top