Tiêu mỡ, giảm béo an toàn đón Tết

Nhu cầu tiêu mỡ giảm béo ngày càng tăng trong lĩnh vực thẩm mỹ. Giảm béo bằng công nghệ, thuốc tiêm tan mỡ, thực phẩm giảm cân… ngày càng được ưa chuộng do không hoặc ít xâm lấn, khá an toàn và hiệu quả.

Công nghệ thẩm mỹ làm thon gọn cơ thể

Bên cạnh thay đổi chế độ ăn và tập luyện, các công nghệ giúp con người sở hữu thân hình thon gọn hơn.

giam-mo.jpg
Giảm béo bằng công nghệ ít xâm lấn mà vẫn hiệu quả ngày càng phổ biến. Ảnh minh họa

Thon gọn cơ thể nghĩa là cơ thể thay đổi về hình dáng và kích thước trong đó giảm lượng mỡ đóng vai trò chính. Trước đây điều này chỉ có thể làm bằng hút mỡ, tuy nhiên hút mỡ là một thủ thuật xâm lấn đi kèm với các yếu tố nguy cơ của phẫu thuật và thời gian nghỉ dưỡng lâu.

Do đó, các phương pháp giảm béo bằng công nghệ thường dùng hiện nay bao gồm sóng điện từ (RF), siêu âm hội tụ (HIFU), đông ly giải mỡ (cryolipolysis), laser năng lượng thấp ngày càng phổ biến vì ít xâm lấn mà vẫn có hiệu quả. 

Chọn lựa công nghệ nào phụ thuộc vào mong muốn của khách hàng, mục tiêu cần đạt được và hình dáng cơ thể của từng người.

RF có thể làm săn chắc da và giảm mỡ ở mức độ vừa phải. Bên cạnh cơ chế làm co collagen và kích thích tân sinh collagen bằng nhiệt, RF cũng gây ra hiện tượng các tế bào mỡ bị chết theo chương trình từ đó giúp giảm mỡ.

Mặc dù dùng nhiệt độ cao, nhưng bề mặt da được bảo vệ tránh khỏi hiện tượng phỏng bằng dụng cụ làm lạnh bề mặt. Trong quá trình điều trị bệnh nhân có thể đau nhẹ.

HIFU đã được FDA chấp thuận cho nhiều chỉ định như nâng cung mày, nâng vùng dưới hàm, cổ, cải thiện nếp nhăn vùng cổ và chỉ định mới nhất là trong điều trị giảm mỡ vùng eo.

Cơ chế của HIFU cũng tương tự RF là tạo tác động nhiệt gây chết tế bào mỡ theo chuơng trình. Tuy nhiên, thiết bị này sử dụng năng lượng sóng âm thay vì sóng điện từ. HIFU có thể mang năng lượng đến lớp bì sâu, mô liên kết dưới da và lớp xơ cơ mà không gây tổn thương mô xung quanh.

Đông ly giải mỡ (cryolipolysis) là một kỹ thuật mới trong giảm mỡ không xâm lấn, được bắt đầu sử dụng vào năm 2007 và đã được FDA chấp thuận trong giảm mỡ ở vùng bụng, đùi.

Cryolipolysis còn có hiệu quả giảm mỡ ở nhiều vùng trên cơ thể như, hông, mông, vùng dưới cằm, lưng và phần trên cánh tay.

Kỹ thuật này sử dụng nhiệt lạnh, kết hợp với lực hút chân không hút lớp mỡ dưới da vùng điều trị, để tác động đến mô mỡ, gây viêm mô mỡ, dẫn đến chết tế bào mỡ theo chương trình.

laser.png
Nhu cầu tiêu mỡ giảm béo ngày càng tăng trong lĩnh vực thẩm mỹ.  

Sau đó, các tế bào mỡ bị phá hủy được loại bỏ ra khỏi cơ thể nhờ vai trò của hoạt động miễn dịch, tuần hoàn và bài tiết của cơ thể.

Laser là một phương pháp giảm mỡ không xâm lấn ngày càng được ưa chuộng và được FDA chấp thuận trong giảm mỡ ở vùng bụng, hông, lưng, mặt trong và ngoài đùi, vùng dưới cằm.

Giảm mỡ bằng laser đặc biệt hữu ích cho những vùng mỡ không thích hợp cho những phương pháp khác như vùng mỡ cứng không véo lên được như ở mặt ngoài đùi...

Giảm béo bằng công nghệ không/ ít xâm lấn ngày càng được ưa chuộng vì tính dễ dung nạp trên bệnh nhân, có hiệu quả và thời gian hồi phục sau thủ thuật ngắn.

Tiêm giảm mỡ dưới da

Kết quả điều tra thừa cân - béo phì và một số yếu tố liên quan ở người Việt Nam 25 - 64 tuổi của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, tỷ lệ thừa cân/béo phì (BMI > 23) là 16,3%.

Tỷ lệ béo bụng (tỷ số vòng bụng/vòng mông cao) là 39,75% và tăng theo tuổi trên cả nam và nữ. Do đó, nhu cầu giảm mỡ cũng ngày càng trở nên phổ biến.

Song song với chế độ ăn kiêng, luyện tập đúng cách và các biện pháp giảm mỡ từ không xâm lấn (các liệu pháp laser, sóng siêu âm hội tụ cường độ cao, sóng cao tần) đến các phẫu thuật ngoại khoa (phẫu thuật hút mỡ bụng), tiêm giảm mỡ dưới da với các hoạt chất có tác dụng ly giải mỡ ngày càng trở nên phổ biến hơn.

tiem-giam-mo.jpg
Tiêm giảm mỡ dưới da với các hoạt chất có tác dụng ly giải mỡ cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Cơ chế cơ bản của phương pháp tiêm giảm mỡ dưới da là sự hoạt hóa quá trình ly giải tế bào mỡ với mục đích làm giảm mô mỡ khu trú dưới da nhằm cải thiện tính thẩm mỹ.

Chỉ định chính của tiêm giảm mỡ dưới da là giảm mỡ thừa ít hoặc trung bình. Các tình trạng rối loạn phân bố trên diện rộng cần được điều trị bằng phẫu thuật. Một số vùng đáp ứng tốt với chỉ định tiêm giảm mỡ dưới da như: giảm bụng (78,7%), hông (42,7% trường hợp đạt kết quả tốt đã được báo cáo).

Tiêm giảm mỡ dưới da là một phương pháp xâm lấn tối thiểu tiềm năng để điều trị các vấn đề về tích tụ mỡ khu trú ở một số vùng trên cơ thể.

Chỉ định duy nhất được Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận là tiêm giảm mỡ vùng nọng cằm trung bình đến nặng. Mỡ thừa vùng nọng cằm khiến vùng mặt bệnh nhân có cằm đôi.

Các chỉ định khác đều chưa được FDA chấp thuận. Chỉ định tiêm giảm mỡ ở các vùng mỡ thừa khác ở mặt như má, ngạnh hàm là chỉ định off-label. Hiệu quả khác nhau tùy theo chỉ định, tùy bác sĩ lâm sàng và không có kỹ thuật tiêm được chuẩn hóa ở những vùng này.

Một số chỉ định khác được báo cáo với tính hiệu quả tương đối khác nhau như lưng, vùng áo ngực, đùi ngoài và đùi trong, cổ, đầu gối và vùng cơ mông.

Mặc dù phương pháp này hiện đang được sử dụng khá phổ biến, mức độ chứng cứ về tính an toàn và hiệu quả vẫn còn cần được xác thực thông qua các nghiên cứu được thiết kế chặt chẽ hơn.

TS.BS Lê Thái Vân Thanh- Trưởng khoa Thẩm mỹ da - Da liễu, BV ĐHYD TPHCM

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top