Tiểu đường tuýp 1 hay 2 đều có thể mắc bệnh lý võng mạc

Bệnh lý võng mạc là thuật ngữ y khoa, chỉ những tổn thương của mạch máu nhỏ ở mắt có chức năng nuôi dưỡng võng mạc. Tiểu đường tuýp 1 hay tuýp 2 đều có nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh lý võng mạc gặp ở nhiều bệnh nhân tiểu đường

Hỏi: Tôi bị bệnh tiểu đường khoảng 4 năm nay, và đang điều trị. Nghe nói, bị bệnh này hay biến chứng sang mắt. Vậy khoảng bao nhiêu lâu bị bệnh thì nguy cơ ảnh hưởng đến mắt? Nếu bị tiểu đường tuýp 1 có bị biến chứng không?

Đặng Tất Bình (Hà Nội)

ThS.BS Trần Thế Hưng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Bệnh lý võng mạc là thuật ngữ y khoa, chỉ những tổn thương của mạch máu nhỏ ở mắt có chức năng nuôi dưỡng võng mạc, vùng nằm ở phía sau của mắt có chức năng tiếp nhận ánh sáng và chuyển thông tin này đến não. Các mạch máu này bị ảnh hưởng là do lượng đường tăng cao trong máu.

Đái tháo đường sẽ có nguy cơ  bị bệnh lý võng mạc, cho dù là tuýp 1 hay tuýp 2. Nguy cơ này tăng lên theo thời gian kéo dài của bệnh. Thông thường, sau thời gian mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1 khoảng 10 năm, hầu hết mọi người đều mắc bệnh lý võng mạc. Cũng sau khoảng thời gian đó có khoảng 60% người bị bệnh đái tháo đường tuýp 2 có bệnh lý võng mạc. Ngoài ra, không kể tuổi tác thì đái tháo đường phải điều trị bằng Insulin sẽ có nguy cơ bị bệnh lý võng mạc cao hơn. Hoặc bệnh nhân đái tháo đường có yếu tố sau đây sẽ có khả năng mắc bệnh lý võng mạc cao: Khó kiểm soát được nồng độ đường huyết, bệnh thận, cao huyết áp, tăng lượng mỡ trong máu, tăng cholestrerol và triglyceride, thai kỳ, béo phì, nhiễm trùng. Khởi đầu, hầu hết những người này đều bị hạn chế khả năng nhìn. Nhưng tình trạng này sẽ càng ngày càng tồi tệ hơn và đe doạ bị mù.

TH (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top