Tiêu chuẩn đánh giá kim cương

Tiêu chuẩn đánh giá kim cương về chất lượng cũng như độ quý giá căn cứ theo tiêu chuẩn 4 chữ C – Carat (trọng lượng), Color (màu sắc), Clarity (độ tinh khiết), và Cutting (chế tác).

Tiêu chuẩn đánh giá kim cương được thống nhất trên toàn thế giới

Hỏi: Để đánh giá chất lượng hay độ quý giá của viên kim cương người ta phải dựa vào những tiêu chí nào? Các tiêu chí này có được thống nhất ở các nơi mua bán kim cương không?

Hoàng Minh Tuấn (Hà Nội)

Theo Công ty Vàng bạc Đá quý HJC, tiêu chuẩn đánh giá kim cương về chất lượng cũng như độ quý giá được căn cứ theo tiêu chuẩn 4 chữ C – Carat (trọng lượng), Color (màu sắc), Clarity (độ tinh khiết), và Cutting (chế tác).

Tất cả các tiêu chuẩn này cùng những cấp độ chia nhỏ của nó đều có thước đo chính xác, thống nhất trên toàn thế giới. Ví dụ: Tiêu chuẩn thứ nhất để đo trọng lượng của kim cương, 1 carat = 0,2g; tương đương kích thước khoảng 6,5li – bằng đơn vị mm.

Trong tiêu chuẩn thứ hai về màu được chia cấp độ từ D tới Z. Trong đó cấp D là cấp cao nhất, khi đạt cấp độ D thì viên kim cương sẽ không có màu sắc, trong suốt như giọt nước tinh khiết. Cấp Z là cấp thấp nhất và có màu vàng hoặc nâu. Giữa D-Z là những cấp khác nhau và được xếp theo từng nhóm nhất định với phẩm chất giảm dần. Riêng với nhóm màu tương đối trắng cũng có tới 15 cấp độ trắng khác nhau.

Độ tinh khiết của kim cương được xác định giá trị nhất là ở mức IF (không tì vết) rồi đến cấp VVS – 1, 2,… (khuyết tật cực nhỏ), VS – 1, 2, 3,… và cuối cùng là P1, P2,… Kỹ thuật chế tác cũng được chia thành nhiều bậc, cao nhất là mức hoàn hảo.

P.V

Theo Đời sống
back to top