Tiêu chí người nhiễm Covid-19 có thể tự chăm sóc tại nhà

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Y tế xác định rõ 2 nhóm tiêu chí để Người nhiễm Covid-19 được quản lý tại nhà...

Hỏi: Người nhà tôi và hàng xóm cùng bị nhiễm Covid-19 nhẹ, nhưng người nhà tôi được cho theo dõi và chăm sóc tại nhà, còn hàng xóm phải vào viện. Xin hỏi, tiêu chí gì để biết bệnh nhân được điều trị tại nhà hay phải vào viện?

Nguyễn Văn Thắng (TPHCM)

ThS.BS Trần Thu Nguyệt, Vụ phó Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế: Theo Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà của Bộ Y tế có 2 nhóm tiêu chí để người nhiễm Covid-19 được quản lý tại nhà:

 Tiêu chí lâm sàng:

- Là người nhiễm Covid-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng hoặc có triệu chứng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi;

- Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

- Đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí sau: Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi văcxin phòng Covid-19 sau 14 ngày, hoặc có đủ 3 yếu tố sau: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi; Không có bệnh nền; Không đang mang thai.

Khả năng người nhiễm Covid-19 tự chăm sóc: Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…; Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…; Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí ở trên.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top