Tiêu chí độc đáo đánh giá người đàn ông khỏe mạnh

(khoahocdoisong.vn) - Đời sống tình dục điều hoà và khoẻ mạnh, sau khi sinh hoạt luôn thấy thoải mái. Đây là tiêu chí có tính chất đặc trưng nhất cho một người đàn ông khoẻ mạnh.

Sức khoẻ không chỉ bao hàm sự khoẻ mạnh về thể xác mà còn cả về mặt tinh thần và giao tiếp xã hội. Vậy, những tiêu chí cụ thể của một người đàn ông khỏe mạnh là gì?

 Trước hết, đó chắc chắn phải là “đấng nam nhi” có đủ 10 tiêu chuẩn của một người khoẻ mạnh theo Tổ chức Y tế thế giới:

- Tinh lực dồi dào, có thể đảm nhận mọi công việc từ dễ đến khó trong sinh hoạt và công tác mà không cảm thấy quá sức và mệt mỏi.

- Tinh thần làm việc luôn vui vẻ, tích cực, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ từ nhỏ đến lớn mà không nề hà tính toán.

- Ngủ tốt, nghỉ ngơi có chất lượng.

- Năng lực ứng biến cao, có thể dễ dàng thích nghi với mọi biến đổi của ngoại cảnh.

- Có đủ sức đề kháng với các bệnh truyền nhiễm thông thường.

- Thể trọng hợp lý, thân hình cân đối.

- Mắt tinh, phản ứng nhanh.

- Răng sạch và khoẻ, không bị sâu răng; lợi màu hồng sáng, không dễ bị xuất huyết.

- Tóc mượt và sáng, đầu không có gầu.

- Cơ bắp nở nang, da dẻ sáng và mềm mại.

  Sau đó, phải thoả mãn 8 tiêu chuẩn của một người đàn ông khoẻ mạnh theo quan điểm của các nhà nghiên cứu về nam tính học Trung Quốc :

- Lực mạnh khí đủ, không dễ bị cảm mạo. Theo Đông y, đó là thể hiện dương khí của tỳ và phế vượng thịnh. Dương khí sung túc thì tà khí (mầm bệnh) khó lòng xâm hại cơ thể để gây nên cảm mạo.

- Thận khoẻ răng chắc, lưng và chân lanh lợi. Theo Đông y, thận là gốc của tiên thiên, chứa tinh và chủ về xương cốt, răng là phần thừa của cốt, lưng là phủ của thận.

- Mắt tinh, tai thính, da tóc mềm và sáng. Theo Đông y, mắt thuộc can, tai thuộc thận, da thuộc phế...Các bộ phận này tinh tường, tươi tốt thì chứng tỏ các tạng phủ tương ứng cũng khoẻ mạnh.

- Hơi thở điều hoà, tiếng nói to vang. Sách xưa viết : “Hô xuất tâm dữ phế, hấp nhập can dữ thận”, hơi thở cũng có mối quan hệ mật thiết với ngũ tạng lục phủ và bởi vậy cũng là một tiêu chí của sức khoẻ.

- Ăn uống tiêu hoá bình thường, đại tiểu tiện thông thoáng. Theo Đông y, tiêu chí này chủ yếu phản ánh công năng mạnh khoẻ của tỳ và thận.

- Không béo không gầy, mạch đều và hoà hoãn có lực. Mạch phản ánh trạng thái vận hành của khí huyết trong cơ thể. Mạch khoan thai, đều dặn và mềm mại là một trong những tiêu chí trọng yếu của sức khoẻ.

- Tinh thần ổn định cân bằng, có trí nhớ tốt.

- Đời sống tình dục điều hoà và khoẻ mạnh, sau khi sinh hoạt luôn thấy thoải mái. Đây là tiêu chí có tính chất đặc trưng nhất cho một người đàn ông khoẻ mạnh.

BS Khánh Hiển (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top