Tiêu chảy thẩm thấu

(khoahocdoisong.vn) - Tiêu chảy do giảm hấp thu chất dịch, chất điện giải và dinh dưỡng được coi là tiêu chảy thẩm thấu.

Hỏi: Người nhà tôi bị tiêu chảy kéo dài, đi khám xét nghiệm được kết luận: Tiêu chảy thẩm thấu. Xin hỏi, nguyên nhân gây bệnh và cách xác định chính xác bệnh?

Trần Văn Cương (Hà Nội)

GS.TSKH Phùng Đắc Cam, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư: Tiêu chảy do giảm hấp thu chất dịch, chất điện giải và dinh dưỡng được coi là tiêu chảy thẩm thấu.

Mức độ tiêu chảy từ nhẹ đến vừa, khối lượng phân từ 250ml đến 1 lít/ngày. Tính thẩm thấu của phân bị ảnh hưởng do một số dịch không hấp thu được có lẫn trong chất điện giải bình thường trong phân. Sự không hấp thu được một chất dinh dưỡng đơn thuần như lactose thường gây ra triệu chứng trướng bụng hơn là tiêu chảy, trừ trường hợp nặng.

Các chất dịch tiết bất thường cũng có thể gây tiêu chảy nặng mà nguyên nhân bên trong vẫn là do kém hấp thu mà ra, nhưng muốn chẩn đoán xác định cần phải sinh thiết ruột. Loạn khuẩn cũng gây ra tiêu chảy vừa và nặng kèm theo phân luôn luôn có mùi tanh.

Theo Đời sống
back to top