Tiết lợn bổ sung sắt tự nhiên

(khoahocdoisong.vn) - Tiết lợn giàu protein, lượng protein trong tiết lợn gấp 4 lần so với thịt lợn, 5 lần so với trứng gà và toàn bộ giá trị protein (bao hàm 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người). Cứ mỗi 100g tiết lợn chiếm tới 16g protein, cao hơn thịt bò và thịt lợn.

Protein trong tiết lợn có chứa lượng axit amin gần giống như trong cơ thể con người, cho nên rất dễ hấp thụ và tiêu hóa. Tiết lợn còn chứa hàm lượng lecithin, sắt và một số nguyên tố khác cần thiết cho cơ thể.

Ăn tiết lợn giúp ngăn ngừa thiếu máu. Tiết lợn chứa hàm lượng sắt cao và dễ dàng hấp thụ nên nó được xem là nguồn bổ sung sắt tự nhiên giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Tiết lợn chứa nguyên tố vi lượng coban, giúp ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính. Trẻ ban sởi có thể ăn cháo tiết lợn gồm tiết, đậu xanh, gạo mới, hành, giá đậu, rau thơm gia vị vừa đủ nấu cháo ăn. Tác dụng bổ hư, thanh nhiệt, giải độc cầm huyết, chữa chứng sốt phát ban, sốt xuất huyết, ngoài ra phụ nữ rong kinh, người già yếu xuất huyết nhiều dùng đều tốt. Để chữa đau đầu chóng mặt lấy tiết lợn xào giá đậu. Cách làm, lấy tiết lợn luộc, giá đậu, hành tây, dầu ăn, gia vị vừa đủ xào ăn. Món ăn giúp bổ thông khí huyết, thanh nhiệt, dùng chữa đau đầu, chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ, tê tay chân, chuột rút. Trẻ còi cọc lấy tiết lợn, thịt cua, cà chua, giá, đậu hũ, bún, gia vị vừa đủ nấu ăn. Món ăn giúp bổ thông huyết, ích xương khớp, có lợi cả cho người thiếu đạm, hay mệt mỏi. Vào mùa đông, những người hay sợ lạnh, sợ gió có thể ăn món canh tiết lợn rau hẹ. Luộc tiết lên, lấy rau hẹ, nước dùng, gừng nướng, hành gia vị vừa đủ nấu canh ăn. Món ăn giúp bổ huyết, ích khí, ích thận, trợ dương, ôn trung, trị chứng tỳ thận khí hư, di tinh, đau lưng mỏi gối, làm ấm cơ thể.

Theo các nghiên cứu, khi ăn tiết lợn, lượng protein trong tiết sau khi trải qua quá trình phân giải của dịch axit trong dạ dày sẽ sinh ra một loại chất có thể khử trùng ruột. Chất này tiêu diệt các phản ứng sinh hóa do các hạt kim loại tạo thành, sau đó loại bỏ các vật chất gây độc hại ra ngoài cơ thể thông qua quá trình bài tiết. Trong thành phần của tiết lợn chứa rất nhiều các protein dạng huyết tương. Loại protein này rất dễ phân giải và tiêu hoá dưới tác dụng của các men và dịch vị trong dạ dày, từ đó giúp nhuận tràng, lợi tiểu và cuốn đi các chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể.

DS Nguyễn Văn Hào (Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top