Tiết kiệm điện cho các thiết bị nhà bếp

Mặc dù hiện đại, tiện ích nhưng các thiết bị sử dụng trong nhà bếp như nồi cơm điện, lò vi sóng, lò nướng… tiêu tốn khá nhiều điện năng. Cách nào sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện cho các thiết bị nhà bếp này?

Tiết kiệm điện cho các thiết bị nhà bếp – ảnh minh họa

Theo KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Hùng Lâm, nồi cơm điện là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, và do được sử dụng thường xuyên với tần suất cao nên lượng tiêu thụ điện của nồi cơm điện lên tới gần 10% điện năng trong tổng số điện tiêu thụ của hộ gia đình.

Điều đáng nói, khi sử dụng nồi cơm điện, một thiết bị điện tưởng như khá đơn giản và dễ sử dụng thì nhiều người vẫn mắc sai lầm, như nhà ít người nhưng lại sử dụng nồi quá to, nấu cơm quá sớm, hoặc ăn không hết thì vẫn để cơm trong nồi rồi cắm điện chờ…

Theo KS Trương Văn Hùng, đối với nồi cơm điện, việc đầu tiên là sử dụng nồi có công suất và dung tích phù hợp với số người trong gia đình. Khi sử dụng, chỉ nên nấu cơm trước bữa ăn từ 30 đến 45 phút để hạn chế thời gian ủ nóng. Sau khi ăn, nếu còn cơm thì cho ra ngoài để nguội và để trong tủ lạnh chứ không nên để trong nồi rồi cắm điện chờ, như vậy rất tốn điện. Ngoài ra, cần thường xuyên vệ sinh đáy nồi và mâm nhiệt để duy trì hiệu quả truyền nhiệt.

Đối với lò nướng, lò vi sóng, khi sử dụng tránh để lò gần các đồ điện khác, nhằm hạn chế tác động ảnh hưởng đến hoạt động của các đồ vật này. Nếu đặt lò trong hộc tủ bếp thì cần bố trí đường thoát hơi nóng cho lò. Ngoài ra, nên xếp thực phẩm theo đúng nguyên tắc vòng tròn, phần thực phẩm to, dày quay ra ngoài, nhiệt sẽ phân tán làm thực phẩm chín đều, giúp tiết kiệm điện năng cho lò vi sóng.

A.H

Theo Đời sống
back to top