Tiết kiệm điện chiếu sáng

Cùng với các giải pháp tối ưu hoá quá trình sử dụng, để tiết kiệm điện chiếu sáng có thể cân nhắc tiến hành các giải pháp kỹ thuật, cải tạo, lắp đặt kết hợp các hệ thống điều khiển thông minh với hệ thống chiếu sáng.

Tiết kiệm điện chiếu sáng giảm đáng kể chi phí cho hóa đơn tiền nhiêm.

Trong dân dụng cũng như trong các quá trình sản xuất, chiếu sáng tuy không tiêu tốn nhiều điện năng như điều hòa, bình nước nóng, quạt, sưởi,… nhưng do thời gian sử dụng thường xuyên, liên tục nên lượng năng lượng tiêu thụ cũng không hề nhỏ.

Theo TS Bùi Mạnh Tú, Khoa Công nghệ Năng lượng, Đại học Điện lực, cơ hội tiết kiệm năng lượng (điện năng) cho hệ thống chiếu sáng là rất lớn, bên cạnh việc cải tạo, thay thế, sử dụng các thiết bị chiếu sáng sử dụng công nghệ tiết kiệm điện năng, thì việc sử dụng tiết kiệm, hợp lý các thiết bị chiếu sáng truyền thống cũng đem lại hiệu quả tốt.

Trước hết, việc tiết kiệm điện chiếu sáng có thể được thực hiện nhờ việc tối ưu hoá quá trình sử dụng với các thiết bị chiếu sáng hiện có, người sử dụng cần phải xác định tiêu chuẩn chiếu sáng phù hợp với từng mục đích sử dụng: như phòng học, phòng ăn, phòng làm việc hay một dây chuyền sản xuất,… từ đó đánh giá hiện trạng mức độ chiếu sáng đã hợp lý, vừa đủ, thiếu hay quá mức yêu cầu. Khi mức độ chiếu sáng vượt quá mức yêu cầu, vừa gây chói, loá mắt, không tốt cho các hoạt động thị giác, lại tiêu thụ nhiều điện năng.

Trong trường hợp này có thể giảm số lượng đèn chiếu sáng, hoặc giảm chiều cao của bóng được lắp, trong khả năng  có thể nên ưu tiên giảm số lượng đèn chiếu sáng, vừa tiết kiệm điện năng tiêu thụ, vừa giảm chi phí, nhân công cho công tác bảo trì. Bên cạnh đó, để giảm điện năng tiêu thụ của hệ thống chiếu sáng, có thể sử dụng kết hợp một phần hoặc hoàn toàn ánh sáng tự nhiên, thông qua các cửa kính, giếng trời, các kênh lấy sáng.

Cùng với các giải pháp tối ưu hoá quá trình sử dụng, để tiết kiệm điện chiếu sáng có thể cân nhắc tiến hành các giải pháp kỹ thuật, cải tạo, lắp đặt kết hợp các hệ thống điều khiển thông minh với hệ thống chiếu sáng như: chiếu sáng sân vườn được điều khiển tắt bật theo thời gian hoặc theo cường độ sáng, hệ thống đèn chiếu sáng cầu thang được tắt bật theo thời gian và cảm biến chuyển động, cảm biến ánh sáng tự nhiên để giảm công suất của đèn, hoặc giảm số lượng đèn chiếu sáng.

Trên cơ sở cân nhắc chi phí đầu tư, có thể tiến hành thay thế bóng đèn truyền thống bằng các bóng đèn hiệu quả năng lượng. Giải pháp này cần chi phí đầu tư nhưng là một giải pháp tiết kiệm năng lượng điển hình, đem lại hiệu quả cao.

Ví dụ thay đèn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang compact có thể tiết kiệm năng lượng từ 38-75%; thay đèn tuýp tiêu chuẩn bằng đèn tuýp gầy T5, T8 có thể tiết kiệm 9-11% năng lượng tiêu thụ.

Việc sử dụng chấn lưu điện tử cũng giúp giảm thiểu tổn thất điện năng khi bật bóng; bởi tổn thất trong chấn lưu điện tử cho bóng đèn tuýp là khoảng 2-3W thay vì 10-15W khi dùng chấn lưu sắt từ tiêu chuẩn.

An Lê

Theo Đời sống
back to top