Tiếp xúc với hóa chất trong nhựa có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy tiếp xúc với các hóa chất trong đồ nhựa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khi mang thai có thể góp phần gây ra chứng trầm cảm sau sinh.

Các nhà nghiên cứu cho biết các mẫu nước tiểu thu thập từ 139 phụ nữ mang thai cho thấy hàm lượng bisphenol và phthalates cao. Bisphenol là một loại nhựa được tìm thấy trong nhiều hộp đựng thực phẩm và đồ uống, trong khi phthalates là một nhóm hóa chất được sử dụng trong chất tẩy rửa, dầu bôi trơn, bao bì thực phẩm và các sản phẩm như mỹ phẩm và sản phẩm tóc. Dữ liệu cho thấy sự hiện diện của những hóa chất này trong cơ thể phụ nữ khi mang thai làm giảm mức progesterone trong máu xuống trung bình 8% và làm tăng gần 50% nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh.

Đồng tác giả nghiên cứu Melanie Jacobson cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng tiếp xúc với phthalate có liên quan đến mức progesterone thấp hơn trong thai kỳ và khả năng phát triển trầm cảm sau sinh cao hơn”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trầm cảm sau sinh là một chứng rối loạn tâm thần phổ biến, ảnh hưởng đến 1/5 phụ nữ sinh con. Nguyên nhân của chứng rối loạn này vẫn chưa được biết rõ, nhưng những thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ được phát hiện là một yếu tố quan trọng.
 

Theo Scitechdaily
back to top