Tiếp xúc với F0 nhưng không nhiễm bệnh

Mặc dù biến thể Omicron có khả năng lây lan cao, tuy nhiên sự tác động tới các thành viên trong cùng một gia đình có thể khác nhau. Nhiều người tiếp xúc với F0 nhưng lại không nhiễm bệnh.

Hai mũi vắc xin Covid-19 và liều tăng cường rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19, nhưng có thể xảy ra các ca nhiễm đột phá, thường có triệu chứng nhẹ hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bất kỳ ai nhiễm Omicron đều có thể lây virus cho người khác, ngay cả khi họ đã tiêm phòng hoặc không có triệu chứng. Nếu một thành viên trong nhà mắc Covid-19, những người còn lại có nguy cơ nhiễm hay không?

omicron.jpg

Theo các chuyên gia, vào thời điểm hiện tại của đại dịch, có thể bắt đầu nghĩ đến việc so sánh cúm và Covid-19. Trong nhà có thể có người bị cúm, người khỏe mạnh. Điều đó tương tự với các ca Covid-19.

Một người có bị nhiễm sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh hay không phụ thuộc vào lượng virus do ca dương tính thải ra, đặc điểm không gian sống, hệ miễn dịch và tình trạng tiêm chủng của người bị phơi nhiễm.

Omicron là biến thể có khả năng lây truyền cao, mặc dù về bản chất ít nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân có thể truyền virus cho người khác trong khoảng 1-10 ngày sau khi mắc. Nhưng khoảng thời gian phổ biến là từ 24 giờ trước khi bộc lộ triệu chứng và 5 ngày sau khi có triệu chứng.

ở Mỹ, người bệnh không triệu chứng được khuyến cáo cách ly 5 ngày và đeo khẩu trang trong 10 ngày. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh ở ngày thứ 5 âm tính, khả năng cao họ không còn khả năng lây nhiễm.

Theo Đời sống
back to top