Tiếp xúc ánh sáng xanh làm gia tăng nguy cơ ung thư 

(khoahocdoisong.vn) - Một  nghiên cứu do Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) thực hiện về mối liên hệ giữa phơi nhiễm ban đêm với ánh sáng nhân tạo ngoài trời và ung thư đại trực tràng cho thấy, việc tiếp xúc với phổ ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư này.

Một  nghiên cứu do Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) thực hiện về mối liên hệ giữa phơi nhiễm ban đêm với ánh sáng nhân tạo ngoài trời và ung thư đại trực tràng cho thấy, việc tiếp xúc với phổ ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư này.

Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tiếp xúc vào ban đêm với ánh sáng nhân tạo - đặc biệt là ánh sáng xanh - và các tác động xấu khác nhau đối với sức khỏe, bao gồm rối loạn giấc ngủ, béo phì và tăng nguy cơ mắc các loại ung thư, đặc biệt là ở những người làm ca đêm. Ánh sáng xanh là một dải phổ ánh sáng nhìn thấy được phát ra từ hầu hết các đèn led trắng và nhiều màn hình máy tính bảng và điện thoại. Một nghiên cứu trước đó của ISGlobal đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm và tăng nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới IARC cũng từng phân loại các việc làm ca đêm có thể gây ung thư cho con người, trong đó ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng có nguy cơ cao nhất.
 

Theo Scitechdaily
back to top