Tiếp tục ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm Covid-19 bên ngoài

(khoahocdoisong.vn) - 28 ngày Việt Nam không có ca mắc ở cộng đồng. Ổ dịch cuối cùng ở Hà Nội cũng đã được dỡ bỏ phong tỏa... Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện giải pháp ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm bên ngoài.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tính đến 6 giờ ngày 14/5 28 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ngày 14/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết sẽ có thêm 8 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có 1 ca tái dương tính và một bác sĩ khoa cấp cứu của bệnh viện.

Như vậy, đến thời điểm này đã có 260 trường hợp khỏi bệnh (chiếm 90% tổng số bệnh nhân). Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Chỉ duy nhất ca bệnh nặng số 91 phổi từ đông đặc đã chuyển qua xơ hoá, mất chức năng hoạt động. Tình trạng này nghĩa là bệnh nhân sẽ chết nếu chấm dứt ECMO. Cách duy nhất để cứu mạng bệnh nhân hiện tại là ghép phổi. Bộ Y tế giao Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức làm các thủ tục để chuẩn bị tiến hành ghép tạng.

Hiện đã có hai trường hợp là một phụ nữ ngoài 40 tuổi và một cựu chiến binh ngoài 70 tuổi muốn hiến một phần lá phổi để cứu bệnh nhân này. Cơ quan có chức năng của Anh cũng đã thông báo cho Bộ Y tế đã tìm được một người thân của bệnh nhân, người này đã có trao đổi với Bộ Y tế về các vấn đề chuyên môn và cho biết sẽ hợp tác với các quyết định liên quan đến chuyên môn của ngành y tế Việt Nam về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân.

Đặc biệt, vào lúc 0h ngày 14/5, lệnh dỡ bỏ phong tỏa ổ dịch Covid-19 cuối cùng của Hà Nội cũng đã được thực hiện với 399 hộ dân gồm 1.239 nhân khẩu xóm tại xóm Trên, thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín (Hà Nội) sau 28 ngày cách ly theo đúng quy định.

Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện giải pháp ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm bên ngoài. Tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 13.719.

Hệ thống giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng được duy trì để khoanh vùng, dập dịch ngay lập tức. Năng lực ứng phó với đại dịch tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là đội ngũ y tế trong chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19 ở tất cả các tuyến...

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 không để lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng cho rằng, việc xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại Việt Nam ở mức rất thấp. Tuy nhiên, việc công bố hết dịch hay không cần xác định đến khi có đủ các điều kiện và đến khi không còn có ca nào nhiễm bệnh thì mới công bố, không nhất thiết phải công bố vì chúng ta vẫn đặt trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng, không được chủ quan, không được lơ là để làm sao đảm bảo được công tác phòng chống dịch có hiệu quả.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top