Tiếp tục hạn chế tín dụng ngoại tệ

(khoahocdoisong.vn) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, lộ trình hạn chế tín dụng ngoại tệ sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm 2019, nhằm chuyển dần quan hệ huy động vốn và cho vay ngoại tệ sang quan hệ mua bán ngoại tệ.

Theo NHNN, lộ trình hạn chế tín dụng ngoại tệ sẽ được tiếp tục siết chặt, giảm dần tỷ lệ tín dụng ngoại tệ trên tổng dư nợ tín dụng, tiến tới ngừng cho vay ngoại tệ để chậm nhất đến năm 2030, cơ bản khắc phục tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế. Quan điểm của NHNN là khuyến khích nắm giữ tiền đồng, thu hẹp hoạt động tiền gửi và cho vay ngoại tệ. Việc các doanh nghiệp vay tiền đồng rồi mua đô la Mỹ trên thị trường hoặc mua lại của ngân hàng thương mại để thanh toán tiền nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu có thể tạo áp lực nhất định lên cầu ngoại tệ và tỷ giá. Mặc dù vậy, về tổng thể, việc thu hẹp tín dụng ngoại tệ đến thời điểm này đang có nhiều yếu tố thuận lợi.

Từ đầu năm 2019 đến nay, NHNN đã mua thêm khoảng 8,35 tỉ đô la Mỹ bổ sung cho quỹ dự trữ ngoại hối, cho thấy nguồn cung ngoại tệ trên thị trường khá dồi dào. Cán cân thương mại của Việt Nam được dự báo có thể xuất siêu nhẹ trong năm nay. Bên cạnh đó, dòng ngoại tệ từ kiều hối, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp, gián tiếp nước ngoài tăng trưởng tích cực sẽ giúp tăng thêm nguồn cung ngoại tệ.

Diễn biến trên thị trường cho thấy trong ba tháng đầu năm, tỷ giá giao dịch thực tế tại các ngân hàng thương mại gần như không thay đổi bất chấp việc tỷ giá trung tâm được điều chỉnh tăng 0,7%. Trong những ngày gần đây, tỷ giá có dấu hiệu bật mạnh (đã có lực tăng hơn 100 đồng/đô la Mỹ trên cả thị trường chính thức lẫn thị trường tự do) do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung bất ngờ leo thang trở lại. Tuy nhiên, diễn biến này mang tính ngắn hạn và vẫn có khả năng hai bên sẽ tiếp tục ngồi lại bàn đàm phán và hạ nhiệt được căng thẳng.

Thông tin từ cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4-2019 cho biết, tính đến ngày 17-4-2019, tăng trưởng tín dụng ở mức 3,23% so với đầu năm. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 5% của cùng kỳ năm 2018 và 2017, đồng thời cũng thấp hơn so với mức tăng bình quân 3,5% cùng kỳ các năm trước đó. Diễn biến này phần nào cho thấy nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp hiện chưa quá cao. Ngoài ra, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho toàn hệ thống cũng được NHNN giới hạn ở mức 14% cho cả năm nay. Do vậy, khả năng cầu tín dụng tăng quá cao, gây áp lực lên mặt bằng lãi suất cho vay sẽ không quá lớn.

Theo Đời sống
back to top