Tiếp thêm năng lượng cho não

Năng lượng cho não hoạt động tốt. Chế độ ăn uống có thể làm cho con người thông minh hơn. Thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ.

Thực phẩm bổ não

Cũng như tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, não bộ trong suốt cuộc đời người đòi hỏi cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Não bộ cần 40 chất khác nhau trong đó có 13 vitamin, 15 vi chất dinh dưỡng, 8 axit amin, 4 axit béo cần thiết. Não bộ không có kho dự trữ nhưng có hoạt động dồn dập, vượt quá mức. Não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể  nhưng nó dùng đến 20% ôxy và 20% glucoza mà chúng ta sử dụng. Vì vậy để bổ não, người trưởng thành nên ăn nhiều thịt, cá vì chứa nhiều axit amin.

Bổ sung protein thực vật như dầu nành, đậu, đậu hũ, sữa đậu nành. Lượng chất dinh dưỡng hấp thu bởi cơ thể tăng khi có phối hợp protein động vật cũng như thực vật. Trong não bộ, chất béo là thành phần chính cấu thành, như phospholipid, axit béo omega 3, omega 6. Vì vậy, ăn nhiều cá (nhất là cá béo như cá basa), mè (vừng), bắp, hạt hướng dương, hạt bí ngô, các loại rau có màu xanh đậm, các loại đậu, đậu nành đều tốt cho não.

Ăn sáng đủ, nghỉ hợp lý

Bí quyết của học tốt, thành công trong học tập là ăn sáng đầy đủ và có chất lượng. Không nên bỏ bữa ăn sáng bởi vì cơ thể sau một đêm dài đã bị bỏ đói, cần nạp năng lượng thì đầu óc mới được minh mẫn để ôn luyện. Các nhà nghiên cứu đã cho biết, bữa ăn sáng đầy đủ sẽ giúp cải thiện vùng không gian trí nhớ và tính tập trung của não.

Sau ăn khoảng 30 phút mới được học. Trong thời gian này nên nghỉ ngơi hay đi bộ nhẹ nhàng kết hợp với hít thở sâu. Không nên ăn quá no, bởi vì nếu ăn quá no máu sẽ tập trung cho dạ dày và ruột quá nhiều, khiến lượng máu tới não sẽ giảm, gây buồn ngủ làm cho khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Thực đơn cho mùa thi được khuyên: Buổi sáng trước khi ăn sáng 15 phút, uống 1 ly sữa đậu nành. Sau đó cho ăn bát con bún kèm 50 gam thịt bò. Nếu có điều kiện uống thêm 1 viên thuốc bổ multivitamin. Buổi trưa, đi học về uống 1 ly rau má xay nhỏ sau đó mới ăn cơm.

Tránh thức ăn quá béo, cần thức ăn giàu protein (thịt, cá, trứng, sữa). Ăn xong  ăn quả chuối vừa dễ tiêu vừa cung cấp nhiều vitamin tốt cho não. Buổi tối ăn cơm bình thường, cuối bữa có thể ăn chuối, cam. Nếu học khuya uống thêm cốc sữa đậu nành.

BS. Ngô Văn Tuấn (Phòng khám đa khoa Lý Nam Đế, Huế)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top