Tiếp bài đấu thầu tại Sở GTVT Hải Phòng: Công thức “ruột” của những cuộc thầu “một mình một sân”?

(khoahocdoisong.vn) - Khảo sát nhiều gói thầu tại Sở GTVT Hải Phòng cho thấy, có hiện tượng phổ biến là nhà thầu tham gia đấu theo “cặp”, hoán đổi vị thế trúng thầu và trượt thầu cho nhau. Đôi khi, họ là đối tác, có khi lại là đối thủ, hoặc liên danh để cùng trúng thầu. Điển hình như "cặp đôi" Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng, Công ty CP công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng.

“Kề vai, sát cánh”

Như Báo KH&ĐS đã thông tin ở bài viết: “Sở GTVT Hải Phòng và chuyện đôi bạn cùng tiến trong đấu thầu” phản ánh về việc tại Sở GTVT Hải Phòng có 2 nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn Việt Úc - Công ty CP thương mại và xây dựng Minh Sơn có những gói thầu là đối thủ “so găng” kịch liệt, nhưng bên nào thua thì cũng... chung một lý do. Và cũng có gói thầu, 2 doanh nghiệp này lại “cùng tiến - cùng lui”. Dẫu thế, 2 doanh nghiệp này đều là những “thầu quen”, thường xuyên trúng các gói thầu hàng trăm tỷ đồng tại Sở GTVT Hải Phòng.

Trụ sở Sở GTVT Hải Phòng.

Trụ sở Sở GTVT Hải Phòng.

Không chỉ 2 doanh nghiệp trên, tại Sở GTVT Hải Phòng còn có sự xuất hiện của “thầu quen” là Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng. Điều dễ nhận thấy trong các gói thầu mà Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng tham gia và trúng thầu, là luôn có sự tham gia của Công ty CP thiết kế xây dựng Ngọc Linh, Công ty CP tư vấn đầu tư và xây lắp Hải Sơn. Hai công ty này tham gia với tư cách là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đều bị loại với những lý do đã từng lặp lại ở gói thầu khác.

Cụ thể, trong cùng 1 ngày (05/10/2018), Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng được phê duyệt trúng 2 gói thầu. Đó là gói thầu thi công xây dựng công trình cải tạo hè đường Lê Duẩn (từ Nhà máy bia đến số 261) và một số tuyến trên địa bàn quận Kiến An, và gói thầu thi công xây dựng công trình sửa chữa, cải tạo đường Mạc Kinh Điển, phường Bắc Sơn, quận Kiến An, giá trúng thầu lần lượt là 1.450.719.000đ (giá gói thầu là 1.461.535.000đ) và 1.915.782.000đ (giá gói thầu là 1.925.524.000đ).

Tại 2 gói thầu trên, Công ty CP thiết kế xây dựng Ngọc Linh trượt thầu do không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm (không đáp ứng yêu cầu về tài chính chứng minh doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng tối thiểu là 2 tỷ đồng và 3 tỷ đồng trong vòng 3 năm trở lại đây…); Công ty CP tư vấn đầu tư và xây lắp Hải Sơn trượt thầu với lý do không đáp ứng về mặt kỹ thuật (không có cam kết hoặc hợp đồng nguyên tắc cung cấp vật tư, vật liệu chính, không bố trí đủ 2 mũi thi công theo yêu cầu…).

Hay tại gói thầu thi công xây dựng thuộc dự án sửa chữa, cải tạo hè đường Hoàng Quốc Việt, quận Kiến An, Công ty CP công trình công cộng và xây dựng Hải Phòng được chọn trúng thầu với giá 2.638.895.000đ (giá gói thầu là 2.680.097.000đ). Ở gói thầu này, 2 nhà thầu gồm Công ty CP công trình Công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng và Công ty CP thiết kế xây dựng Ngọc Linh cùng bị loại với lý do không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm.

Tương tự, tại gói thầu thi công xây dựng công trình sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông đường Phù Lưu, đoạn Km0+00 đến Km0+402,7, Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng trúng thầu với giá là 1.302.569.000đ (giá gói thầu là 1.325.121.000đ). Tại gói thầu này, Công ty CP thiết kế xây dựng Ngọc Linh và Công ty CP công trình Công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng tiếp tục là 2 nhà thầu trượt thầu vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Công trình đô thị Hải Phòng - Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng - Công ty CP công trình Công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng - Công ty CP điện chiếu sáng Hải Phòng.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Công trình đô thị Hải Phòng - Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng - Công ty CP công trình Công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng - Công ty CP điện chiếu sáng Hải Phòng.

Đáng chú ý, ngày 20/1/2020, tại gói thầu dịch vụ quản lý, bảo trì thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại 07 quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, Đồ Sơn, Dương Kinh và Kiến An; quản lý vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông, trả tiền điện...  thuộc dự án cung ứng dịch vụ sự nghiệp công và sản phẩm, dịch vụ công ích thường xuyên trên địa bàn thành phố thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT năm 2020. Đơn vị được chọn trúng thầu là Liên danh Công ty CP Công trình đô thị Hải Phòng - Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng - Công ty CP công trình Công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng - Công ty CP điện chiếu sáng Hải Phòng trúng với giá là 10.596.000.000đ (giá gói thầu là 10.729.204.000đ).

Chỉ định thầu, thắng “áp đảo”

Theo tìm hiểu, từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10/2018, Sở GTVT Hải Phòng tổ chức thực hiện nhiều gói thầu với các nội dung triển khai như sửa chữa, cải tạo đường, mặt đường, vỉa hè, sơn vạch đường, sơn tim đường, sơn vạch dừng, cải tạo các vị trí trên dải phân cách... Theo đó, có ít nhất 15 gói thầu được thực hiện trong thời gian này bằng hình thức chỉ định thầu và các nhà thầu đều trúng bằng giá (giá trúng thầu bằng giá gói thầu). Trong số các nhà thầu được lựa chọn ở 15 gói thầu này, xuất hiện 2 nhà thầu được chỉ định thầu “áp đảo” là Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng và Công ty CP công trình Công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng.

Đơn cử, tại gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc dự án sơn vạch phân luồng, sửa chữa lắp đặt biển báo hiệu giao thông trên địa bàn quận Kiến An, TP Hải Phòng, Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng là nhà thầu được chỉ định với giá trúng thầu là 628.120.000đ (giá gói thầu là 628.120.000đ).

Điệp khúc "trúng thầu bằng giá" của Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng tại Sở GTVT Hải Phòng tiếp tục được thể hiện qua gói thầu thi công xây dựng công trình gắn vá, sửa chữa đảm bảo giao thông một số tuyến đường quận Kiến An, với giá trúng thầu chỉ định là 897.010.000đ (gói thầu này có giá là 897.010.000đ)…

Không chỉ là "người quen" tại Sở GTVT Hải Phòng mà Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng còn trúng nhiều gói thầu "khủng" tại Sở Xây dựng Hải Phòng.

Không chỉ là "người quen" tại Sở GTVT Hải Phòng mà Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng còn trúng nhiều gói thầu "khủng" tại Sở Xây dựng Hải Phòng.

Còn tại gói thầu thi công xây dựng thuộc công trình sửa chữa, cải tạo hè đường Vạn Hương và khu du lịch Đồ Sơn, quận Đồ Sơn thì Công ty CP công trình Công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng trúng chỉ định thầu với giá là 953.175.000đ (giá gói thầu là 953.175.000đ). Tại gói thầu thi công xây dựng thuộc công trình cải tạo, sửa chữa hè đường khu vực Sao Đỏ và đường Phạm Văn Đồng (từ cầu Rào 2 đến cầu vượt cao tốc), Sở GTVT Hải Phòng chỉ định Công ty CP công trình Công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng trúng thầu với giá là 864.472.000đ…

Ngoài ra, tìm hiểu được biết, không chỉ là “khách quen” tại Sở GTVT Hải Phòng mà Công ty CP công trình Công cộng và xây dựng Hải Phòng và Công ty CP công trình Công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng cũng thường xuyên được “gọi tên” tại các gói thầu do Sở Xây dựng Hải Phòng mời thầu.

Báo KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top