Tiếng đàn piano điều trị tâm bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 là nơi đầu tiên triển khai biểu diễn đàn piano để phục vụ bệnh nhân. Khi đến bệnh viện, người bệnh không chỉ được điều trị thân bệnh mà còn được điều trị cả về tâm bệnh.

Biểu diễn âm nhạc vào 2 khung giờ cố định

10h sáng, khi công việc khám, điều trị không còn quá bận rộn, chuẩn bị nhường chỗ cho người nhà vào thăm bệnh nhân thì ngay sảnh tầng 1 tại tòa nhà Trung tâm, tòa nhà mới của Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 bắt đầu vang lên tiếng nhạc. Nữ nghệ sĩ mặc áo dài thướt tha xuất hiện bên chiếc đàn piano sang trọng, biểu diễn những ca khúc trữ tình, những bản nhạc Bolero, nhạc trẻ để phục vụ người bệnh. Họ là các nghệ sĩ biểu diễn đến từ Nhạc viện Hà Nội, trung tâm về âm nhạc biểu diễn với mong muốn phối hợp cùng bệnh viện xây dựng bệnh viện văn hóa, mang âm nhạc làm niềm vui cho bệnh nhân.

Từ cuối tháng 6 đến nay, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 luôn quan tâm tới tinh thần người bệnh bằng cách đưa âm nhạc vào trong chương trình phục vụ cho người bệnh và người nhà, coi người bệnh là trung tâm.

 Chia sẻ về ý nghĩa của âm nhạc, PGS.TS Phạm Nguyên Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết: Chúng tôi muốn động viên tinh thần cho người bệnh trong cuộc chiến với bệnh tật. Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc các ngày trong tuần vào 2 khung giờ sáng và chiều tại không gian chính của bệnh viện mới (sáng từ 10h – 12h; chiều từ 15h – 17h). Đưa âm nhạc vào không gian bệnh viện là nét văn hóa mới, cũng là chủ trương xây dựng bệnh viện văn hóa, mang tầm quốc tế. Âm nhạc cũng làm nhân viên bớt căng thẳng, giúp phục vụ người bệnh tốt hơn.

Nghe tiếng đàn thấy nhẹ nhàng, yêu đời hơn

Là người thường xuyên có mặt trong các buổi biểu diễn âm nhạc tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, từ khi phải vào viện để điều trị căn bệnh dị ứng thuốc cho tới nay, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung (79 tuổi ở Hà Nội) chưa từng bỏ qua một buổi biểu diễn âm nhạc nào.

Còn bệnh nhân Nguyễn Văn Tuấn đang điều trị tại Khoa Nội, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 chia sẻ, bệnh nhân luôn lo lắng bệnh tật, suy nghĩ xem bệnh của mình có nặng không, gia đình, con cái ở nhà như thế nào và khi xuống sảnh được nghe tiếng đàn thì ông thấy nhẹ nhàng hơn, yêu đời hơn.

Bệnh nhân Trần Văn V., Khoa A1 suốt 5 ngày ông đều ra nghe nhạc và khi nghe nghệ sĩ đánh đàn bài “Bên kia bờ Hiền Lương” ông thấy rất vui. Vào viện 7 ngày ông đã thấy khoẻ 50 – 60%. Ông V. đã đi nhiều bệnh viện nhưng thích nhất là vào Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 để được thăm khám và được nghe đàn piano.

Không chỉ riêng sảnh Tòa nhà Trung tâm ở Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 được đặt đàn piano mà trên hành lang buồng bệnh cũng được phát nhạc không lời trong giờ thích hợp. Lý do sử dụng đàn piano chỉ dành những bệnh nhân đi lại được, còn bệnh nhân không đi được vẫn có thể thưởng thức âm nhạc... tận giường. Thể loại nhạc được phát tại đây cũng khá đa dạng, gồm những bản nhạc không lời từ dân ca đến bài ca đi cùng năm tháng... cho tới bản nhạc nhẹ trữ tình của nước ngoài. Tất cả được triển khai với mục đích tận tụy hết lòng vì người bệnh, giúp họ xua tan những mệt mỏi, căng thẳng, có tâm lý thoải mái hơn để trị bệnh nhanh khỏi, sớm trở lại với cuộc sống thường ngày.

Tuy mới đi vào hoạt động nhưng việc đưa âm nhạc vào điều trị tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cũng nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía bệnh nhân và người nhà qua các kênh khác nhau như gọi điện, gửi thư, fanpage của bệnh viện.

Theo Đời sống
back to top